2 NGUYÊN TẮC HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ HƠN

Làm thế nào để HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ? Sau khi đã tìm hiểu lý do vì sao bạn mãi không thể giỏi tiếng Anh với phương pháp truyền thống tại bài viết: 10 lý do tại sao phương pháp học truyền thống không giúp bạn giỏi Tiếng Anh. Cùng WISE ENGLISH tìm hiểu các nguyên tắc để HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ  hơn các bạn nhé!

I. Nguyên tắc học tiếng Anh thứ nhất: Don’t just always stick to grammar rules

Bạn có biết? Người bản ngữ không học về các quy tắc ngữ pháp cho tới bậc THPT. Tương tự, như vậy, chúng ta không học quá nhiều về ngữ pháp tiếng Việt và cũng không chú ý nhiều về các quy tắc ngữ pháp trong quá trình giao tiếp.

Trong quá trình học ngữ pháp, bạn được dạy rất nhiều quy tắc về việc chia động từ, sử dụng thì, sự hòa hợp giữa các thành phần trong câu,… Những kiến thức này thực sự hữu ích cho kĩ năng Viết, còn trong khi giao tiếp, ngữ pháp chỉ đóng vai trò rất nhỏ. Vì sao ư? Bởi bộ não con người không thể xử lý tốt quá nhiều việc cùng một lúc, mà trên thực tế, mọi cuộc trò chuyện đều diễn ra rất nhanh, không hề có thời gian cho bạn sắp xếp câu từ, các cấu trúc ngữ pháp.

Do đó, việc quá đặt nặng ngữ pháp trong khi giao tiếp sẽ vô tình khiến cuộc trò chuyện trở nên ngắt quãng và mất tự nhiên. Bên cạnh đó, bản chất của giao tiếp là hai người có nghe hiểu ý kiến của người kia và có dễ dàng nói ra suy nghĩ của mình bằng lời hay không, chứ không phải là có nói đúng ngữ pháp hay không.

Chính vì vậy, đừng lo sợ khi giao tiếp tiếng Anh với người bản xứ, cho dù bạn chưa giỏi. Bởi chính bản thân họ cũng thường nói sai ngữ pháp, và thực sự họ không hề quan tâm tới lỗi sai của bạn đâu! Điều họ mong muốn là thông điệp từ bạn phải rõ ràng, ngôn ngữ hình thể của bạn phải linh hoạt và phong thái tự tin. Như kết quả của một cuộc nghiên cứu về ngôn ngữ, tỉ lệ phần trăm của các yếu tố đóng góp vào sự thành công của quá trình giao tiếp là:

  • Từ ngữ chiếm 7%
  • Ngữ điệu (giọng nói) chiếm 38%
  • Ngôn ngữ cơ thể chiếm 55%.

Xem thêm: Top 10 giáo trình tự học IELTS hiệu quả

1. Tiếng Anh “truyền thống” tại trường với Tiếng Anh thực sự (Real English)

Các bạn có nhớ những ngày chúng ta học tiếng Anh ở trường chứ? Không một học sinh nào có khả năng giao tiếp hoặc thậm chí là nói ra những câu tiếng Anh đơn giản. Hằng ngày, những bài kiểm tra rắc rối, phức tạp làm học sinh mắc kẹt trong nỗi sợ học bài và trả bài, những quy tắc ngữ pháp dài dằng dặc được viết bằng tiếng Việt khiến học sinh cảm thấy bế tắc trong việc ghi nhớ và vận dụng.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do phương pháp học tập truyền thống chú trọng quá nhiều vào ngữ pháp, chưa có PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ. Các thầy cô dạy Anh ngữ ở các lớp học cũng đa phần là dạy ngữ pháp, họ chỉ làm mỗi việc là sửa cho học sinh những lỗi ngữ pháp mà không chú trọng tới các kỹ năng khác. Việc này khiến học sinh rơi vào một “vòng tròn lẩn quẩn”:

Nói tiếng Anh → Bị thầy cô chỉnh sửa, nhắc lỗi, la rầy trước lớp (lỗi ngữ pháp, từ vựng…) → Xấu hổ với bạn bè → Không muốn nói nữa, không muốn phát biểu nữa → Cảm thấy chán ghét tiếng Anh → Lười học tiếng Anh → Bản thận trở nên kém hơn, ít giao tiếp hơn → Kết quả tệ hơn → Khẳng định niềm tin rằng mình kém tiếng Anh, tiếng Anh không dành cho mình.

Điều này đã khiến sinh viên mang một tâm lý sợ sai ngữ pháp khi nói tiếng Anh. Trước khi nói một câu tiếng Anh họ thường sắp xếp các ý nghĩ trong đầu, chọn lựa từ ngữ rồi sắp xếp chúng theo đúng các quy tắc ngữ pháp, khiến việc nói tiếng Anh không được tự nhiên và trôi chảy.

Với chương trình phổ thông, các em được dạy về thì hiện tại hoàn thành, quá khứ hoàn thành rồi mệnh đề trực tiếp, gián tiếp… đây là những thứ rất khó mà để vận dụng được thì cần rất nhiều thời gian luyện tập. Ấy vậy mà mỗi phần chỉ được dạy gói gọn trong chỉ một bài học, sau đó thì chuyển luôn sang phần khác. Các em chưa kịp nắm vững được thì đã học sang bài mới. Dù có là học sinh giỏi, đi học thêm với thầy cô thì các em cũng chỉ có thể làm đúng các bài tập về ngữ pháp chứ không thể vận dụng trong giao tiếp được.

Điều này dẫn tới một bất cập: việc học tiếng Anh chỉ là để vượt qua các bài kiểm tra ngữ pháp chứ không phải học để giao tiếp thực tế. Sau khi hoàn thành các bài kiểm tra ngữ pháp, học sinh lại quên phần lớn những quy tắc ngữ pháp ấy, và rồi dẫn đến kết quả là ngay cả những học sinh có điểm rất cao trong các bài kiểm tra cũng không thể hiểu những đoạn hội thoại tiếng Anh thông thường, lại càng không có khả năng nói hay giao tiếp bằng tiếng Anh.

Điều ngược đời nhất là họ cảm thấy thoải mái khi làm bài kiểm tra ngữ pháp nhưng rất lo sợ khi đối mặt với tình huống giao tiếp thực sự. Họ đạt điểm ngữ pháp rất cao trong các kì thi kiểm tra nhưng khả năng nói tiếng Anh của họ thì lại không thật sự tốt như mong đợi.

Vì vậy, đến với khái niệm Real English. Bạn sẽ hiểu được sự khác biệt giữa việc sử dụng tiếng Anh ở trường và trong những ngữ cảnh thực tế. Cụ thể là ở trường, bạn được dạy rằng câu hỏi thì chỉ có 1 câu trả lời đúng và các câu phải đúng thì ngữ pháp.

Tuy nhiên khi được luyện tập về Real English, cách nói sẽ trở nên linh hoạt và không giới hạn chỉ trong một câu trả lời. Người bản xứ có thể kể một câu chuyện và sử dụng thì hiện tại mặc dù sự kiện diễn ra trong quá khứ. Chẳng hạn để hiểu rõ hơn về cách diễn đạt câu linh hoạt, lấy ví dụ như trong Tiếng Việt của chúng ta, để diễn đạt ý nghĩa rằng ta thích ăn bánh, chúng ta có nhiều cách nói như:

“Mẹ ơi, cho con cái bánh!”

“Còn bánh không mẹ?”

“Hết bánh rồi à?”

“Mẹ mua bánh nhé!”

….

Còn về trật tự của từ thì có thể:

“Ngày mai em có đi chơi không?”

“Em có đi chơi ngày mai không?”

“Em không đi chơi ngày mai à?”

“Đi chơi ngày mai không em?”

Có bao nhiêu người Việt trong chúng ta đủ bản lĩnh để lí giải: Vì sao t