NGHỆ THUẬT THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG CHỈ TRONG 1 NỐT NHẠC

Dạo này lướt Web, Facebook hay các trang mạng xã hội đều thấy các con buôn, nhà kinh doanh chạy quảng cáo rầm rộ. Nhà nhà quảng cáo, người người quảng cáo, cứ bán buôn là “vít ads”.
Nhiều người bỏ ra hàng triệu chạy quảng cáo cả 3 tháng nhưng chỉ thu về lèo tèo vài đơn hàng. Nhưng người khác chỉ bỏ ra vài trăm ngàn thì lại “nổ đơn” ầm ầm, tại sao vậy? Bởi những người này họ biết cách đánh vào tâm lý khách hàng, biết đưa sản phẩm từ mức độ nhận thức đến mức độ khách hàng móc ví sẵn sàng trả tiền. Những điều này, thuật ngữ Marketing gọi là “customer insight” hay gọi cho dễ hiểu hơn là nghệ thuật thấu hiểu khách hàng.

TẠI SAO PHẢI THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG

Suy cho cùng, mọi cái đích của kinh doanh là thu về lợi nhuận. Giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận là khách hàng. Vì thế, khách hàng chính là đối tượng cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới. Ngoại trừ những tổ chức phi lợi nhuận thì một điều tất yếu chính là còn khách hàng thì mới còn tồn tại!
khách hàng
Người kinh doanh mới khởi nghiệp, còn đang chưa biết nên bán gì thì thường sẽ nhận được 2 lời khuyên: bán những gì mình có và bán thứ người khác cần. Đương nhiên phương án thứ hai sẽ dễ dàng hơn vì nhu cầu không thiếu. Nhưng liệu người kinh doanh có đủ tự tin để cạnh tranh với vô vàn đối thủ khác trên thị trường? Còn đối với đề nghị thứ nhất, bạn có chắc rằng sản phẩm của mình phù hợp với đa số người dùng hay không?

Bởi vậy, hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình thật sự rất quan trọng.

Có rất nhiều người ăn nói rất giỏi, tư vấn rất thuyết phục, khách hàng nghe chăm chú nhưng đến lúc quan trọng nhất – mua hàng thì lại thôi. Bán hàng không dễ đến vậy!
Cùng một loại hàng, cùng một mức giá nhưng sản phẩm này lại trội hơn sản phẩm kia, được săn đón gấp nhiều lần trong khi chức năng của chúng chắc gì đã khác nhau. Điểm khác biệt duy nhất ở đây chính là cách mà sản phẩm thấu hiểu khách hàng.

CÁCH THIẾT LẬP KHUNG GIẢI PHÁP GIÁ TRỊ

Mỗi con người sống trên cuộc đời này ai cũng sẽ có những nỗi niềm riêng, những nỗi đau tiềm ẩn luôn ám ảnh tâm hồn họ. Khách hàng cũng vậy, họ luôn tồn tại nhiều khuất tất khi quyết định mua một món đồ. Vậy nên để bán được một món hàng nào đó, trước tiên bạn phải tìm hiểu về những nỗi đau của khách hàng đã mới có thể kê toa thuốc được.
Sinh viên chọn ngành thì sợ chọn sai ngành, sau này ra trường sẽ khó có việc làm. Con gái chọn bạn trai thì sợ gặp phải người lăng nhăng. Bố mẹ chọn trường mẫu giáo cho con thì sợ con đi học bị bắt nạt,…. Ti tỉ những nỗi lo mà hằng ngày con người ta phải đối mặt. Khách hàng cũng vậy, mua hàng thì sợ hàng kém chất lượng, sợ mua phải hàng giả, sợ mua về nhưng không sử dụng được nhiều,…
Từ những nỗi sợ này, một cái đầu kinh doanh có tầm sẽ sẽ nhận ra điều khách hàng cần là gì. Điều họ mong muốn là sản phẩm mà họ chọn sẽ đạt được những tiêu chuẩn đề ra. Và rồi họ sẽ biết cách chọn lựa sản phẩm phù hợp với bản thân nhất để mua về. Nếu hiểu được tâm lý này, con đường tiếp cận khách hàng của bạn đã ngắn hơn một nửa rồi đấy.

LÀM SAO ĐỂ PHÁ TAN NỖI SỢ HÃI CỦA KHÁCH HÀNG?

Khách hàng
Bị ốm thì phải mua thuốc mới khỏi được. Cũng như khách hàng nếu không có thuốc giảm đau thì sẽ khó mà vượt qua cơn đau được. Nhiệm vụ của người kinh doanh là ở đây: Biết được khách hàng muốn gì, cần gì và rồi tạo ra cho khách hàng sản phẩm của mình – liều thuốc tối ưu nhất để giảm đau.
Amazon từ một nhà sách nhỏ trực tuyến đã phát triển lên thành một trang thương mại điện tử cái gì cũng có thể bán. Từ đồ gia dụng đến quần áo, giày dép, túi xách,… Bởi họ nhận ra rằng khách hàng còn có nhiều nhu cầu thiết yếu khác bên cạnh việc mua sách nữa.
Người kinh doanh cần có một cái đầu đủ nhạy bén để cung cấp cho khách hàng được những lợi ích mà họ mong muốn từ sản phẩm. Khi những chiếc điện thoại di động bắt đầu thịnh hành, những nhãn hàng như Nokia, Samsung còn nắm được xu thế trước cả người dùng. Họ tạo ra những chiếc điện thoại thông minh và nhiều chức năng hơn để tăng doanh số cho mình.
Khách hàng
Khi Iphone ra đời, mặc dù những chiếc điện thoại Galaxy hay Note của Samsung có chiếm ưu thế hơn đi chăng nữa thì Apple vẫn giữ nguyên vị trí vững chắc của mình trên thị trường. Bởi đơn giản, họ tạo ra những ứng dụng chỉ có thể chạy được trên hệ điều hành iOS. Và những ứng dụng này thật sự thiết yếu với con người đang dùng điện thoại. Ví dụ điển hình là icloud cho phép sao lưu dữ liệu trên điện thoại và truy cập vào được từ những thiết bị khác cùng tài khoản – ứng dụng mà sau này những nhãn hàng khác mới bắt đầu bổ sung cho sản phẩm của họ.
Mang lại lợi ích và giá trị cho khách hàng là một bước tiến dài. Nhưng để khẳng định giá trị và vị thế của thương hiệu mình lại là bước đi không hề dễ dàng. Bởi nếu không khéo, khách hàng có thể rời bỏ ta bất cứ lúc nào.
Ngược lại, hiểu rõ giá trị mình đem lại cũng sẽ giúp doanh nghiệp hay người kinh doanh tiếp cận với tệp khách hàng của mình nhanh hơn. Ta có thể dễ dàng xác định được ai mới là người cần đến giá trị của mình để kịp thời trao đến cho họ liều thuốc an tâm nhất. Đừng để khi khách hàng rời đi rồi mới bắt đầu quan tâm đến họ nhé!
Hãy nhớ: “ Khách hàng là yếu tố quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp”
Và đừng quên LIKE WISE và FOLLOW FANPAGE để bỏ lỡ bất kỳ bài viết mới nhất nào từ WISE nhé!

100%

Học viên đều đạt điểm IELTS/TOEIC đầu ra với lộ trình học ĐÚNG TRỌNG TÂMCHUẨN ĐẦU RA tại WISE ENGLISH

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hotline: 0901270888