TRAIN THE TRAINER BUỔI 5: “CÁCH THỨC GIAO TIẾP, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG TRONG LỚP HỌC” 

5/5 - (1 bình chọn)

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cho phép người học được tiếp cận với nhiều nguồn học khác nhau, có thể học trực tuyến, ở bất cứ ở đâu, bất cứ thời gian nào. Vì vậy, điều người học lựa chọn không chỉ là kiến thức trong sách vở khôn khan mà còn là môi trường học tập như thế nào. 

Việc dạy học không chỉ diễn ra một chiều từ giáo viên truyền đạt tới người học, việc dạy học là sự kết hợp, giao tiếp giữa cả giáo viên và học viên. Chính vì  vậy, mỗi giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức đơn thuần mà còn phải biết cách thức giao tiếp với học viên, cách tổ chức các hoạt động trong lớp học để tạo bầu không khí vui vẻ, thoải mái, từ đó giúp học viên có thể tiếp thu được kiến thức nhanh chóng hơn.

Thấu hiểu tầm quan trọng của việc hiểu và vận dụng cách thức giao tiếp và tổ chức hoạt động trong những lớp học, CEO WISE ENGLISH đã tổ chức buổi training với chủ đề “Cách thức giao tiếp, tổ chức hoạt động và xử lý tình huống trong lớp học” nhằm giúp đội ngũ giáo viên trang bị được những kiến thức, kỹ năng để tổ chức lớp học hiệu quả hơn, tạo ra môi trường học tập tuyệt vời cho học viên.

Trong buổi học, đội ngũ giáo viên sẽ được học về:

  • Cách thức giao tiếp
  • Cách tổ chức học động lớp học
  • Xử lý tình huống

cách thức giao tiếp

I. Cách thức giao tiếp: Vận dụng quy tắc giao tiếp 7/38/55

Mối quan hệ giữa các thông điệp lời nói và không lời trong giao tiếp đã được giáo sư Albert Mehrabian nghiên cứu vào năm 1971 và ông đã cho ra công thức giao tiếp nổi tiếng thế giới như sau:

  • 55% quá trình giao tiếp không liên quan đến việc sử dụng từ ngữ, mà liên quan đến ngôn ngữ cơ thể, vẻ mặt khi nói chuyện
  • 38% liên quan đến ngữ điệu, chẳng hạn âm lượng, giọng nói, sự diễn cảm trong cách diễn đạt
  • Chỉ có 7% liên quan đến ngôn từ

Trong nghiên cứu của mình, giáo sư Mehrabian đã đưa ra kết luận là có ba thành tố cơ bản trong giao tiếp trực tiếp: 

  • Từ ngữ: Nên lựa chọn sử dụng những từ ngữ tích cực
  • Ngữ điệu: Tốc độ, Âm lượng, Lên xuống, tầm bổng
  • Ngôn ngữ hình thể: Thế đứng, Cách đưa tay, Cách di chuyển

Mô hình giao tiếp Mehrabian giúp chúng ta ý thức được tầm quan trọng to lớn của nét mặt và âm điệu giọng nói về việc giúp truyền tải chính xác thông điệp ta đưa ra.

Đọc thêm: Buổi training về kỹ năng tuyển dụng cho cán bộ lãnh đạo quản lý

II. Cách thức tổ chức hoạt động lớp học:

Giáo viên nên tổ chức các buổi chia sẻ trong lớp học để học viên có thể nói ra ý kiến, suy nghĩ của bản thân mình. Hoạt động chia sẻ có thế được tổ chức chia theo nhóm (2 – 3 người/nhóm), hoặc theo lớp học.

Ví dụ về cách tổ chức chia sẻ theo lớp học:

  • Ai sẵn sàng chia sẻ điều bạn viết? (tay mở rộng)

(Di chuyển qua lại)

  • “Cảm ơn, cho anh/chị một tràng pháo tay.”
  • “Có ai nữa chia sẻ ý kiến?” (tay mở rộng)
  • “Cảm ơn, cho anh/chị một tràng pháo tay.”
cách thức giao tiếp
CEO WISE ENGLISH training về cách thức giao tiếp hiệu quả

III. Cách xử lý tình huống

Tình huống: Khi học viên hỏi 1 câu hỏi mà Trainer không biết câu trả lời. Dưới đây là một số cách xử lý tình huống hay mà bạn có thể tham khảo:

1. Hỏi người khác:

“Có ai có câu trả lời giúp bạn của mình không?”

“Với vấn đề này, có bạn nào đã từng gặp thì chia sẻ cho bạn mình được không?”

2. Hỏi lại người đó: “Theo em, em nghĩ như thế nào?”

3. Đề cập câu trả lời ở phần sau

“Câu hỏi này khá hay, và nó cũng có ở phần sau thì chút tới phần sau mình sẽ đề cập.” (tìm đáp án cho câu hỏi rồi phần sau trả lời 🡪 áp dụng trong trường hợp là mình có thể trả lời được)

4. Thành thật chia sẻ là mình không biết 

Khi học viên phản ứng gắt: “Tôi không thích chương trình, chương trình này dở quá”

5. Tiếp nhận ý kiến (Acknowledge):

– Bình tĩnh, không tức giận

– Nhận thức được là làm diễn giả phải cân bằng được cảm xúc cá nhân

6. Đối mặt với người đó (Face):

Từ tốn hỏi họ: Vậy bạn có đề xuất hay góp ý gì cho chương trình không?

Ghi nhận ý kiến và cam kết lần sau sẽ làm tốt hơn.

Khi học viên hỏi những câu hỏi không có liên quan đến chủ đề. 

Các bạn có thể xử lý tình huống bằng các cách sau:

7. Xác định học viên có đang hiểu câu hỏi của mình không:

Khi xác định họ chưa hiểu thì hỏi cả lớp: “Anh/Chị ở đây có hiểu câu hỏi của bạn mình chưa?”

Nếu có bạn nào giải thích được thì sẽ hỏi lại học viên: “Ý của em là vậy phải không?

Nếu không phải thì yêu cầu học viên làm rõ ý của mình.

8. Trả lời câu hỏi của học viên sau khi đã nắm rõ:

Trả lời câu hỏi của học viên theo nguyên tắc:

  • Mình hiểu câu hỏi của họ?
  • Hoặc người hỏi hiểu họ đang hỏi gì?

Thông qua buổi training về cách thức giao tiếp, đội ngũ giáo viên sẽ có thêm được những kiến thức, kỹ năng bổ ích để vận dụng vào cách tổ chức hoạt động lớp học sao cho hiệu quả, cách giao tiếp với học viên như thế nào nhằm tạo một môi trường học tập lý tưởng giúp các em vừa trang bị được kiến thức nền tảng vừa có những kỹ năng giao tiếp, thuyết trình. 

Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH, nơi luôn chú trọng phát triển Văn hóa đào tạo và bồi dưỡng NHÂN TÀI. Khi trở thành một thành viên dưới mái nhà chung mang tên WISE ENGLISH, bên cạnh việc nhận được mức lương thưởng và chế độ đãi ngộ tốt, các giáo viên tiếng Anh tại WISE còn có những cơ hội được học tập và phát triển không ngừng.

Ban Lãnh Đạo công ty thường xuyên tổ chức các buổi training, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy để giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo ra những buổi học hiệu quả cho học viên. Đặc biệt, đối với đội ngũ nhân viên luôn tận tâm với nghề tại WISE, Ban Lãnh Đạo luôn sẵn sàng lắng nghe, công nhận và khen thưởng những ý kiến đóng góp và sáng tạo để nâng cao chất lượng và cải tiến phương pháp giảng dạy.

WISE ENGLISH luôn không ngừng tạo ra những cơ hội, sự phát triển và thăng tiến cho nhân viên.

“Ở WISE không có người sử dụng lao động và người lao động. Ở WISE chỉ có một con tàu gồm các thủy thủ đoàn cùng ra khơi đánh cá và cùng chia sẻ thành quả.” Nếu bạn muốn đồng hành cùng con tàu WISE ENGLISH thì đừng ngần ngại apply vào vị trí Giáo viên tiếng Anh để được trải nghiệm văn hóa học tập và phát triển cũng như những cơ hội thăng tiến nhé!

Bài học hôm nay về nguyên tắc giao tiếp cũng đã khép lại chương trình đào tạo Train the trainer tại WISE ENGLISH. Đừng quên LIKE và FOLLOW FANPAGE để cập nhật những điều mới nhất về Văn hóa đào tạo và văn hóa học tập tại đây nhé!

Học IELTS online
Tài Liệu Ielts

100%

Học viên đều đạt điểm IELTS/TOEIC đầu ra với lộ trình học ĐÚNG TRỌNG TÂMCHUẨN ĐẦU RA tại WISE ENGLISH

dang-ky-ngay

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hotline: 0901270888