Giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp là sản phẩm, dịch vụ hay là một ý tưởng, kế hoạch. Nhưng làm sao để biến những thứ đó trở thành giá trị thương hiệu của một doanh nghiệp mà khi nhắc tới thì mọi người ai cũng: “À, tôi biết sản phẩm A của doanh nghiệp B đó!”
I. Định vị giá trị thương hiệu là gì?
Theo như định nghĩa của P.Kotler thì “định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”. Cũng định nghĩa đó, theo Marc Filser “định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với giá trị thương hiệu của mình”.
Đó là vị trí mà cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trong nhận thức của khách hàng, nó giúp thương hiệu dễ dàng phân biệt với các đối thủ cạnh tranh. Định vị thương hiệu được thực thi bằng chiến lược tiếp thị giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt.
Cơ chế hoạt động của não bộ con người là sắp xếp những đặc tính cần thiết vào bộ nhớ rồi truy xuất chúng khi cần đưa ra hành vi lựa chọn hoặc quyết định. Định vị thương hiệu thành công là sở hữu được những đặc tính quan trọng với khách hàng trong lĩnh vực mà thương hiệu hoạt động.
Tâm trí khách hàng là một chiến trường thực sự cho mọi cuộc chiến kinh doanh, xây dựng thành công định vị thương hiệu là xâm chiếm, sở hữu và dẫn đầu trong tâm trí khách hàng, sau đó giành vị thế dẫn đầu trên thị trường.
II. Ảnh hưởng của con người
Trong quá trình hình thành doanh nghiệp thì con người chính là nguồn lực bền bỉ nhất luôn sẵn sàng chịu được mọi rủi ro, có thể đứng dậy và phát triển. Điều đó chứng tỏ một điều rằng, ý tưởng kinh doanh hay nguồn vốn không phải là điều kiện cốt lõi doanh nghiệp cần có vì nó có thể dẫn đi sai hướng và mất đi nhưng ý chí con người thì không.
Con người trong một tổ chức mang vai trò quyết định định hình ý tưởng sau đó lên kế hoạch để thực thi và cùng nhau tìm ra những biện pháp tối ưu để tạo ra những sản phẩm tốt nhất, dịch vụ chất lượng nhất.
Hơn thế nữa, Jim Collins tác giả của cuốn sách Good to great ( Từ tốt đến vĩ đại) đã nghiên cứu rất nhiều doanh nghiệp của nước Mỹ và các nước phương tây và đúc kết ra và khẳng định lại một lần nữa là: “ Những doanh nghiệp mà trường tồn bền vững, vĩ đại đa phần là có những đội ngũ con người phù hợp chứ không phải là có những ý tưởng kinh doanh phù hợp.”
Và khâu chiêu mộ “nhân tài tận tâm” chính là bước đầu tìm ra những con người thực sự phù hợp và là “yếu tố sống còn” của cả một doanh nghiệp. Hơn cả, sự cống hiến hết mình của họ sẽ đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới và định hình giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng.
Vậy bằng cách nào để tuyển dụng được những “nhân tài” đó? Hãy LIKE WISE và FOLLOW FANPAGE để biết thêm nhiều phương pháp thu hút nhân sự nhé!