Mô hình nhượng quyền thương hiệu là gì? Nó mang lại lợi ích gì? Làm thế nào để tham gia vào mô hình này? Hãy cùng WISE ENGLISH tìm hiểu và khám phá loại hình kinh doanh đầy tiềm năng này.
I. Mô hình nhượng quyền thương hiệu là gì?
Mô hình nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh được ký kết giữa nhượng quyền thương hiệu (franchisor) và nhà nhượng quyền (franchisee). Theo đó, công ty nhượng quyền thương hiệu sẽ cấp phép cho nhà nhượng quyền sử dụng thương hiệu, bí quyết kinh doanh, hệ thống quản lý và vận hành để kinh doanh một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Doanh nghiệp thường lựa chọn hình thức này khi bên nhượng quyền sở hữu thương hiệu có quy mô đủ lớn và có đủ khả năng mở rộng thương hiệu. Việc nhượng quyền còn phụ thuộc vào việc bên nhận quyền đáp ứng các điều kiện và thỏa thuận từ bên nhượng quyền thương hiệu, với mục tiêu mang lại lợi ích cho cả hai bên.
II. Vai trò của mô hình nhượng quyền thương hiệu
Đối với bên nhượng quyền:
- Bên nhượng quyền cung cấp tài liệu hướng dẫn đầy đủ, giải pháp vận hành kinh doanh và duy trì tài sản thương hiệu cho bên nhận quyền. Họ cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau và khi cần thiết sẽ thực hiện quyền kiểm soát đối với một số hoạt động của bên nhận quyền để bảo vệ tài sản thương hiệu.
- Bên nhượng quyền chịu trách nhiệm về các khoản chi phí liên quan đến đào tạo nhân viên và cán bộ quản lý ban đầu, cung như chi phí tiếp thị cho bên nhận quyền.
- Đối xử bình đẳng và tôn trọng bên nhượng quyền
Đối với bên nhận nhượng quyền:
- Bên nhận quyền trả chi phí nhượng quyền và phí bản quyền để được sử dụng tài sản thương hiệu. Đồng thời, nhận hướng dẫn và hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh.
- Tự chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất, mặt bằng, nhân lực, tiền lương và các yếu tố khác.
- Bên nhận quyền không được phép sử dụng thương hiệu để mở cơ sở kinh doanh khác hoặc sản xuất sản phẩm/dịch vụ tương tự hay thực hiện bất kỳ hành động nào ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.
- Phải chấp nhận sự kiểm soát, hướng dẫn và quyết định của bên nhượng quyền.
- Bên nhận quyền có thể đề xuất ý tưởng và phương pháp để cải tiến cho bên nhượng quyền áp dụng.
III. Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến
3.1 Nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh
Nhượng quyền mô hình kinh doanh là một phương pháp mà các doanh nghiệp chuyển giao toàn bộ thành phần thương hiệu của họ cho người được nhượng quyền. Điều này bao gồm bộ nhận diện thương hiệu, công thức, công nghệ, quy trình sản phẩm/dịch vụ và tài liệu đào tạo khác. Đây là một trong những hình thức thương hiệu phổ biến nhất ngày nay, thường được áp dụng trong ngành giáo dục, trà sữa, thực phẩm nhanh, cà phê,…
Theo phương pháp này, người nhận nhượng quyền sẽ trả hai khoản phí cho người nhượng quyền, bao gồm phí nhượng quyền và phí bản quyền. Thời hạn hợp đồng với mô hình này thường kéo dài từ 5-30 năm. Tuy nhiên, người nhượng quyền cũng có thể hỗ trợ người nhận nhượng quyền về các chi phí liên quan đến thiết kế, xây dựng cơ sở, lắp đặt thiết bị, và chi phí tiếp thị,…
3.2 Nhượng quyền sản phẩm
Nhượng quyền sản phẩm là một cách thức mà bên nhận quyền được phép phân phối và bán sản phẩm của bên nhượng quyền. Điều này bao gồm việc cấp phép sử dụng nhãn hiệu, mô tả hệ thống kinh doanh, hoạt động kinh doanh hoặc một phần trong quy trình sản xuất sản phẩm. Mô hình này dựa trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối.
Mô hình nhượng quyền thương hiệu này thường được áp dụng trong các lĩnh vực như sản xuất ô tô, xe máy, máy tính và phụ tùng sửa chữa. Với ngành bán lẻ, các bên nhận quyền đóng vai trò quan trọng nhất trong tổng doanh thu của các doanh nghiệp nhượng quyền.
3.3 Nhượng quyền đầu tư
Nhượng quyền đầu tư là một hình thức phổ biến trong kinh doanh, đặc biệt là trong các dự án lớn như phim điện ảnh và bất động sản. Theo hình thức này, các bên nhận quyền đầu tư tham gia góp vốn vào dự án để quản lý và giám sát nó, mục tiêu là để tạo ra lợi nhuận và thu hồi vốn sau đó cùng với lợi nhuận thêm.
3.4 Nhượng quyền công việc kinh doanh
Nhượng quyền đầu tư là một hình thức phổ biến trong kinh doanh, đặc biệt là trong các dự án lớn như phim điện ảnh và bất động sản. Theo hình thức này, các bên nhận quyền đầu tư tham gia góp vốn vào dự án để quản lý và giám sát nó, mục tiêu là để tạo ra lợi nhuận và thu hồi vốn sau đó cùng với lợi nhuận thêm.
3.5 Nhượng quyền có tham gia quản lý
Hình thức nhượng quyền có sự tham gia trong việc quản lý thường được áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn và các chuỗi F&B. Nó giúp cho các doanh nghiệp nhượng quyền duy trì sự ổn định, đảm bảo chất lượng và đồng bộ hóa sản phẩm/dịch vụ. Dưới hình thức này, bên nhượng quyền cung cấp tài sản thương hiệu, mô hình kinh doanh, người quản lý tại địa điểm được nhượng quyền và tài liệu đào tạo cho nhân viên.
3.6 Nhượng quyền chuyển đổi
Hình thức nhượng quyền chuyển đổi thích hợp cho các doanh nghiệp đã có ít nhất 6 chi nhánh hoạt động hiệu quả và có mục tiêu mở rộng thương hiệu và tạo sự hiện diện mạnh mẽ hơn. Tại các địa điểm mà bên nhượng quyền đã đạt được sự ổn định và có doanh thu tốt, có thể xem xét chuyển giao quyền cho bên nhận quyền để đầu tư hoặc tham gia trực tiếp vào quản lý.
Xây dựng lộ trình luyện thi IELTS cấp tốc trong 60 ngày cùng WISE English
IV. Cần chuẩn bị gì khi tham gia mô hình nhượng quyền thương hiệu
4.1 Chuẩn bị nguồn vốn
Điều quan trọng nhất trong kinh doanh là nguồn vốn bạn phải bỏ ra. Chi phí nhượng quyền kinh doanh của nhà sản xuất cao hay thấp phụ thuộc vào thương hiệu mà khách hàng muốn tham gia nhận chuyển nhượng. Nhìn chung, số vốn nhà đầu tư phải bỏ ra sẽ ít hơn khi tự mở cửa hàng. Một số chi phí mọi người cần chuẩn bị gồm có:
- Chi phí nhượng quyền thương hiệu sản phẩm.
- Chi phí thuê mặt bằng, trang trí tổng thể cửa hàng.
- Chi phí nguyên, vật liệu sản xuất và các thiết bị cần thiết đối với cửa hàng.
- Chi phí thuê đội ngũ nhân viên.
- Chi phí dự trù.
Đặc biệt, bạn phải chuẩn bị khoản chi phí phát sinh rủi ro. Điều này để duy trì hợp đồng mỗi tháng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cần tính toán một cách kỹ lưỡng về các nguồn chi phí cố định của mỗi tháng trong khoảng thời gian đầu, để tránh sai sót rủi ro.
4.2 Nghiên cứu thị trường kinh doanh
Trước khi đầu tư vào lĩnh vực nhượng quyền, bạn cần nắm rõ tất cả thông tin. Khách hàng cần tìm hiểu một cách kỹ lưỡng về thị trường kinh doanh mục tiêu. Liệu thương hiệu bạn chọn có đủ sức Hot không?
4.3 Chuẩn bị phần mềm quản lý
Phần mềm quản lý bán hàng rất quan trọng với bạn. Công cụ này giúp khách hàng kiểm soát các nguyên vật liệu, dữ liệu người dùng. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn có thể quản lý hoạt động bán hàng hiệu quả nhất. Chủ cửa hàng có thể nhìn tổng quan nhất về tình hình kinh doanh, kịp thời đưa ra các phương pháp điều chỉnh kế hoạch phát triển phù hợp, đáp ứng nhu cầu về doanh thu của bên nhượng quyền.
V. Bí quyết để mở cửa hàng nhượng quyền
Bước 1: Đánh giá năng lực của bản thân
Trước khi muốn bắt đầu kinh doanh theo hình thức mô hình nhượng quyền thương hiệu một lĩnh vực nào đó, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau để biết năng lực bản thân như thế nào:
- Tại sao không tự sáng lập thương hiệu riêng cho mình?
- Nếu bạn luôn muốn sáng tạo, đột phát thì thương mại nhượng quyền có phải là một lựa chọn tốt?
- Tại sao nên bỏ vốn ra mua một cơ hội kinh doanh nhượng quyền?
Bước 2: Chọn thương hiệu
Chọn thương hiệu là một trong những bước quan trọng nhất. Bạn thành công hay thất bại đều gắn liền với thương hiệu đã chọn. Mỗi nhà đầu tư nhượng quyền đều có yêu cầu riêng về vốn, kinh nghiệm,… mà bạn phải đáp ứng. Khách hàng nên chọn từ 3-4 lĩnh vực phù hợp, so sánh và đưa ra quyết định cuối cùng.
Bước 3: Tìm hiểu về nhượng quyền
Trước khi đưa ra lựa chọn, bạn nên tìm hiểu kỹ cách thông tin về thương hiệu chuẩn bị đầu tư nhượng quyền, tránh rủi ro:
- Nắm vững kiến thức cơ bản thuộc lĩnh vực này.
- Môi trường cạnh tranh, rủi ro và định giá vị trí của công ty nhượng quyền.
- Sự hỗ trợ và đào tạo của bên nhượng quyền.
Đồng thời bạn cũng cần đánh giá bên nhượng quyền có các tiêu chí phù hợp về:
- Có am hiểu kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh hay không?
- Có đưa ra được thế mạnh cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ không?
- Có diễn đạt đầy đủ về những gì cần làm để thành công trong việc kinh doanh nhượng quyền này hay không
Bước 4: Trải nghiệm
Một bước quan trọng trong mô hình nhượng quyền không thể thiếu là trải nghiệm khách hàng. Bạn nên đến thăm một cửa hàng trong chuỗi nhượng quyền. Khách hàng nên tự trải nghiệm môi trường hoạt động, dịch vụ và sản phẩm có phù hợp với bản thân không? Với tư cách là người tiêu dùng hãy đưa ra đánh giá tổng quan về ưu và nhược điểm.
Bước 5: Chọn địa điểm phù hợp
Bạn cần chọn địa điểm phù hợp với khả năng tài chính và khả năng lợi nhuận có thể thu hồi. Bên cạnh đó, khách hàng nên thảo luận với người nhượng quyền đề biết được chiến lược chọn địa điểm. Như vậy người dùng sẽ tránh được những cạnh tranh không cần thiết khác.
Bước 6: Ký hợp đồng

Bạn sẽ ký hợp đồng sau khi xem xét kỹ các thông tin doanh nghiệp. Nội dung thường chủ yếu hướng đến lợi ích của bên nhượng quyền. Khách hàng cần tham khảo và nghe tư vấn từ các chuyên gia am hiểu để tiến hành thương lượng. Bên cạnh đó, những điều khoản chính thường có mà bạn cần chú ý:
- Khu vực được nhượng quyền cửa hàng.
- Phí nhượng quyền ban đầu và thời gian sau.
- Phí hàng tháng.
- Các điều khoản chấm dứt hợp đồng.
Bước 7: Tuyển dụng

Bạn cần tuyển dụng đội ngũ nhân viên ngay sau khi ký kết hợp đồng thành công. Khách hàng và ứng viên cần tham gia khóa Training của bên nhượng quyền. Đây được xem là giai đoạn quan trọng để phát triển kinh doanh thành công. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp bên nhượng quyền sẽ cung cấp nhân sự có kinh nghiệm sẵn.
Bước 8: Mở cửa hàng nhượng quyền

Khách hàng mở mô hình nhượng quyền thương hiệu luôn là hình thức khởi nghiệp ít rủi ro, hoàn vốn nhanh. Tuy nhiên, bạn phải cam kết ràng buộc bởi một số điều kiện. Tùy thuộc vào bên ký kết chuyển giao, thương hiệu càng lớn dĩ nhiên những yêu cầu càng khắt khe hơn.
Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm mở trung tâm tiếng Anh mà bạn cần biết trước khi đầu tư
VI. Thuận lợi và khó khăn khi tham gia mô hình nhượng quyền thương hiệu
6.1. Thuận lợi
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm:
So với những thương hiệu mới, mô hình nhượng quyền thương hiệu với những thương hiệu “có tiếng” sẽ tạo thiện cảm hơn với người tiêu dùng, đảm bảo sự minh bạch và chất lượng sản phẩm/ dịch vụ. Thực tế, các hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền thường được giám sát chặt chẽ quy trình quản lý chuyên nghiệp và luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Bộ phận quản lý nhượng quyền sẽ thường xuyên kiểm định chất lượng về mọi mặt ở các chi nhánh được đồng đều. Vì chỉ cần một mắt xích lỏng trong khâu bán hàng hoặc vận hành, có thể gây thiệt hại đến cả chuỗi nhượng quyền thương hiệu.
- Định vị thương hiệu sẵn có:
Các thương hiệu muốn nhượng quyền phải có lượng thị phần nhất định trên thị trường. Những bên nhận nhượng quyền sẽ thừa hưởng danh tiếng của thương hiệu và không cần tốn thời gian định hình thương hiệu vì khách hàng đã biết đến thương hiệu của bạn. Mà thay vào đó, bên nhận nhượng quyền sẽ tập trung phát triển cách quản lý vận hành để phát triển doanh nghiệp.
- Hệ thống quy mô, đào tạo chuyên nghiệp:
Đơn vị nhượng quyền đều có riêng những quy trình vận hành kinh doanh, quy trình tuyển chọn nhân viên sẽ giúp dễ dàng phân bổ xuống các cơ sở nhận nhượng quyền. Với hệ thống quy mô, đào tạo bài bản không mất thêm thời gian cải tiếng là cơ sở để doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn và hạn chế những rủi ro không đáng có.
- Sự hỗ trợ đắc lực từ chủ nhượng quyền:
Sau khi hợp tác, chủ nhượng quyền có nghĩa vụ phải hỗ trợ tối đa các bên nhận nhượng quyền từ pháp lý, trưng bày sản phẩm đến các chiến dịch Marketing.
6.2. Khó khăn
- Không thể toàn quyền điều hành thương hiệu:
Các bên nhượng quyền quyết định mở kinh doanh thì cần xác định là bạn không sỡ hữu thương hiệu này mà chỉ được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người kac. Vì vậy, bên nhận nhượng quyền không đáp ứng được yêu cầu của chủ nhượng quyền thì sẽ chấm dứt hợp đồng.
- Sự cạnh tranh trong chuỗi:
Tình trạng cạnh tranh trong hệ thống chuỗi nhượng quyền là hiện tượng không còn quá xa lạ, nhất là tại các cửa hàng gần nhau. Cạnh tranh để đạt được mục tiêu doanh thu mà chủ nhượng quyền đề ra cho các cửa hàng.
- Tuân thủ quy định, quy chuẩn dẫn đến thiếu sáng tạo:
Khi nhận nhượng quyền thương hiệu, gần như mọi thứ đều đã vào khuôn khổ cho các bên nhận thương hiệu. Các chính sách đều được đưa xuống từ chủ thương hiệu nên gần như việc sáng tạo trong vận hành kinh doanh hầu như không tồn tại.
VII. Nhượng quyền trung tâm tiếng Anh WISE English
WISE English là hệ thống trung tâm tiếng Anh ứng dụng phương pháp học tiếng Anh theo Tư duy não bộ (NLP) và Ngôn ngữ (Linguistics), giúp học viên rút ngắn 80% thời gian học mà vẫn đạt hiệu quả cao. Nhờ những ưu điểm nổi bật về phương pháp giảng dạy và chất lượng đào tạo, WISE English đã nhanh chóng khẳng định vịthế trên thị trường và trở thành thương hiệu uy tín được nhiều người tin tưởng.

Xem thêm thông tin nhượng quyền tại: https://nhuongquyen.wiseenglish.vn/
Ngoài ra, WISE English là đối tác chính thức của Hội đồng Anh (British Council). WISE còn là đơn vị tổ chức cuộc thi Olympic tiếng Anh thành phố Đà Nẵng 2 năm liên tiếp.
Hiện nay, WISE English đang triển khai mô hình nhượng quyền trên toàn quốc, mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực giáo dục đầy tiềm năng này.

7.1. Ưu điểm của mô hình nhận nhượng quyền trung tâm tiếng Anh WISE English
- Thương hiệu uy tín: WISE English là thương hiệu trung tâm tiếng Anh uy tín với hơn 5 năm kinh nghiệm, đã đào tạo thành công cho hàng ngàn học viên.
- Phương pháp giảng dạy hiệu quả: Phương pháp học tiếng Anh theo Tư duy não bộ (NLP) và Ngôn ngữ (Linguistics) độc quyền của WISE English giúp học viên học nhanh, nhớ lâu và đạt kết quả cao.
- Hệ thống quản lý chuyên nghiệp: Cung cấp cho các đối tác nhượng quyền hệ thống quản lý chuyên nghiệp, bài bản, giúp họ vận hành trung tâm hiệu quả và tối ưu hóa lợi nhuận.
- Đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình: Có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình, luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ các đối tác nhượng quyền trong mọi hoạt động kinh doanh.
7.2. Quyền lợi của đối tác đến WISE English
- Được hỗ trợ truyền thông
- Được hỗ trợ về pháp lý
- Hỗ trợ bởi đối tác của WISE
- Được cấp chứng nhận
- Được quyền sử dụng thương hiệu WISE English
- WISE sẽ cung cấp đầy đủ quy trình, hệ thống tiêu chuẩn để hoạt động.
- Được hỗ trợ đào tạo và training
- Được cung cấp giá án và kiểm soát chất lượng dạy liên tục
Trên đây là những thông tin mà WISE English đã chia sẻ về mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan về hình thức nhượng quyền và cách áp dụng chiến lược hiệu quả để vận hành mô hình thương hiệu.
đăng ký nhượng quyền