
I. Ngữ Điệu là gì?
Đó là cách lên hay xuống giọng và ngắt câu phù hợp đến mức nào đó với tình cảm và ý nghĩa cần biểu đạt.
Với chủ đề hấp dẫn này ít ai có thể biết rằng “NGỮ ĐIỆU” quan trọng như thế nào trong chốt Sale. Nó chiếm đến 38% trong toàn bộ quy trình. Để thu hút được sự lắng nghe của khách hàng các seller phải biết nắm bắt tốc độ trong khi nói, cần nhấm mạnh những keywords khi nào cần mềm và khi nào cần cứng.
II. Những lưu ý về ngữ điệu khi chốt SALES
1. Phát âm chuẩn
Một người bán hàng, muốn truyền tải được những cái giá trị của sản phẩm mình đang bán. Thì tất nhiên nói thế nào để khách hàng nghe đúng, chuẩn. Phát âm phải chính xác, không ngọng. Để phát âm rõ ràng, bạn phải tập đọc mỗi ngày khoảng chục trang sách. Đọc thật kỹ từng chữ đến khi nào ta nhập tâm đến nỗi trong khi nói chuyện bình thường ta cũng phát âm kỹ lưỡng từng chữ là thành công. Nếu khi nói chuyện với mọi người mà còn phát âm vội vã, chưa tròn chữ thì phải luyện tập tiếp. Những âm mà các bạn hay mắc phải đó là: Ch-Tr, L-N, S-X, R-D-GI. Ngoài ra còn do chất giọng đặc trưng của từng vùng miền khác nhau nữa.
2. Khẩu hình miệng
Khi bạn nói chuyện với khách hàng phải lưu ý rằng: Đừng mấm môi, mấp mé khóe miệng. Người nghe sẽ rất khó chịu, nhất là khi nói chuyện với khách hàng. Khẩu hình ngoài các bạn hãy đảm bảo là các bạn vẫn mở to nhưng trạng thái thoải mái nhất và tươi tắn nhất. Mình không quá mở to theo kiểu dọa người, cũng không mở nhỏ. Vì khi mà các bạn mở nhỏ sẽ ở trạng thái chỉ gọi là mấp máy môi thôi thì các bạn sẽ không thể cho ra âm thanh tròn vành rõ chữ. Còn khiến khuôn mặt của các bạn xấu hơn. Khi các bạn không mở khẩu hình sẽ làm cho khuôn mặt các bạn trở nên buồn bã, kém linh hoạt.
3. Tạo ngữ điệu êm dịu
Ngữ điệu không đòi hỏi phải lả lướt như điệu nhạc, nhưng cũng rất cần sự êm ái. Một trong những cách để có một ngữ điệu êm ái là tập nói rồi ghi âm và nghe lại giọng nói của mình để tinh ý nhìn ra những độ cao chưa phù hợp. Ngoài ra thì việc thỉnh thoảng cất giọng hát một giai điệu yêu thích nào đó cũng là cách rất hiệu quả để luyện ngữ điệu.
4. Chú ý âm lượng
Rõ ràng bạn sẽ chẳng thể thuyết phục được ai nếu họ không nghe thấy bạn nói gì. Hãy đảm bảo rằng khi bạn nói khách hàng đủ nghe rõ bạn nói gì? Không được nói quá nhỏ và cũng khôn được quá to. Chủ quan là kỹ thuật lấy hơi của bạn. Để giọng nói có âm lượng cao và hơi dài, bạn cần rèn luyện cách hít thở sâu bằng bụng. Các diễn giả nổi tiếng cũng như các ca sĩ là bậc thầy trong cách lấy hơi và ém hơi bằng bụng.
Trên đây là những mẹo để có ngữ điệu tốt trong bán hàng. Mong các bạn tham khảo và áp dụng hiệu quả. Có một ngữ điệu hay, tốt trong bán hàng không phải ai bản năng sẵn có của một ai. Có nhiều người chất giọng của họ âm điệu tốt sẵn. Nhưng có người lại không được như vậy. Nhưng chung quy lại thì người có chất giọng hay và người có chất giọng không hay thì cũng đều phải trải qua một quá trình luyện giọng. Khi bạn có ngữ điệu tốt, việc thu hút khách hàng quả là một lợi thế.
Tại WISE vừa được đào tạo miễn phí, vừa được có tiền, vừa chốt sale ầm ầm lại vừa biết cách thu hút người khác thì ngại gì mà vote ngay 1 ghế tại WISE ngay nào. WISE đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng.