Chúng ta thường nghĩ rằng, “brand” là những thứ gì đó rất lớn lao. Tuy nhiên giờ đây, khái niệm này trở thành một xu hướng quen thuộc với hầu hết tất cả những người đi làm. Thương hiệu cá nhân là hình ảnh cho thấy bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì… và mỗi cá chính là một thương hiệu độc nhất.
Để giúp các bạn trẻ nhà WISE hiểu rõ hơn về Personal Branding và biết cách xây đắp thương hiệu cá nhân của mình trên mạng xã hội, hôm nay chị Trần Thị Hằng – Leader phòng Hành chính nhân sự đã tổ chức một buổi training trong vòng 3 tiếng với những kiến thức bổ ích được lồng ghép trong các trò chơi, hoạt động nhóm.
(Hình ảnh buổi học)
“Ngay cả những cá nhân cũng cần phát triển thương hiệu cho mình. Bất kể lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì, bạn có thể thực hiện các bước để khiến mọi người nghĩ về BẠN khi họ nghĩ về lĩnh vực của bạn” _ Webzine Accelepoint
Bạn muốn được xem như một chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn? Đây là lý do tại sao thương hiệu cá nhân của bạn là vô cùng cần thiết.
Cùng điểm lại một số nội dung nổi bật của buổi đào tạo sau đây:
I. ĐỊNH NGHĨA THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Jeff Bezos – CEO Amazon từng nói: “Thương hiệu cá nhân là những gì mọi người nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”. Thật vậy, thương hiệu cá nhân chính là những gì bạn lựa chọn trình bày cho thế giới thấy.
Thương hiệu cá nhân không đơn giản chỉ là những hình ảnh của một cá nhân nào đó. Nó là cách mà bạn thể hiện bản thân với mọi người xung quanh. Một thương hiệu cá nhân hiệu quả giúp bạn nổi bật hơn so với tất thảy những người trong cùng lĩnh vực bạn đang làm việc.
II. LỢI ÍCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI MANG LẠI
Thương hiệu trên MXH sẽ giúp bạn hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định, tạo sự khác biệt. Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình thì đó chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh.
Sau đây là các giá trị cụ thể có thể mang lại:
- Có giá trị hơn
- Tạo sự khác biệt
- Nâng cao giá trị của bản thân
- Giúp bạn vạch ra mục tiêu đúng đắn
- Trở nên quyền lực hơn
- Mở rộng mối quan hệ
- Có nhiều cơ hội hơn
(Hình ảnh buổi học)
III. LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN MXH HIỆU QUẢ?
Định vị bạn là ai:
Áp dụng nguyên tắc IKIGAI để trả lời những câu hỏi
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Giá trị của bạn?
- Đam mê của bạn?
- Điều gì thúc đẩy bạn?
- Điều gì làm cho bạn khác biệt?
Lựa chọn nhân vật
a. Hình tượng anh hùng
Hình tượng Anh hùng là những người xây dựng hình ảnh trong cộng đồng là người hay ủng hộ, làm từ thiện, chia sẻ cho người khác
Ví dụ: MC Quyền Linh
b. Hình tượng truyền cảm hứng
Hình tượng truyền cảm hứng là nhân vật tạo ra sự ngưỡng mộ, sự khao khát muốn trở thành họ hoặc truyền cảm hứng cho nhiều người khác
Ví dụ: Nick Vujicic
c. Hình tượng phù thủy
Hình tượng phù thủy là người xây dựng hình ảnh của họ dựa trên thương hiệu của người khác.
Ví dụ: Giáo viên
d. Hình tượng người tình
Hình tượng người tình được xây dựng khi tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Và khách hàng trở nên đam mê, gây nghiện
Ví dụ: Apple
e. Hình tượng người điên
Là hình tượng tạo nên sự phá cách, khác biệt so với phần còn lại. Họ đi ngược với khuôn khổ và tạo nên dấu ấn riêng
Ví dụ: Elon Musk
f. Hình tượng chuyên gia
Với hình tượng chuyên gia, khách hàng sẽ nhớ đến bạn lâu hơn và dễ dàng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng khi phát sinh nhu cầu trong lĩnh vực đó
(Hình ảnh buổi học)
Xây dựng thương hiệu cá nhân không đơn thuần là xây dựng hình ảnh bên ngoài, mà nó còn là cách bạn tự nhận thức về giá trị, ưu điểm, nhược điểm của bản thân để tạo nên sự khác biệt so với những người khác trong lĩnh vực bạn đã chọn
Đây chính là những gì các bạn WISER được học trong buổi training “Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội” do chị Hằng – Leader phòng nhân sự đích thân giảng dạy. Hi vọng với những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn định vị được bản thân mình, biết cách xây dựng hình tượng phù hợp với đối tượng bạn hướng đến.