Nếu bạn là một newbie về mảng content marketing thì chắc chắn đây là sẽ là một bài viết dành cho bạn. Chỉ cần nắm chắc và hiểu được 4H và HSSBC, doanh nghiệp có thể được định hiệu trên một thị trường lớn. Vậy tại sao bạn không đọc nó ngay nào ?
I. 4H là gì?
Công thức 4H được dùng để xác định mục tiêu khi thực hiện một công việc, kế hoạch hay dự án nào đó. Chúng ta sẽ hình dung được mình cần gì, phải làm gì, muốn đạt được kết quả gì và kết quả đó mang lại cho chúng ta những gì?
H1: học viên – được hiểu là đầu vào (input)
H2: hoạt động – được hiểu là xử lý (process)
H3: hiệu quả – được hiểu là đầu ra (output)
H4: hình ảnh – được hiểu là thương hiệu (branding)
Chỉ cần bạn nắm rõ được vòng xoáy 4H, bạn có thể phát triển doanh nghiệp cùng đội ngũ của mình bền vững và lớn mạnh hơn. Vì vậy, 4H được xem là một công thức quan trọng trong việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp.
II. HSSBC là gì ? Cách làm content marketing mà bất kỳ marketer nào cũng cần biết
HSSBC là từ viết tắt của: Hook – Selling point (A) – Selling point (B) – Branding – Call to action. Chắc hẳn đây là một cấu trúc quen thuộc đối với hầu hết những người làm content marketing.
Nếu vận dụng HSSBC một cách hiệu quả, doanh nghiệp của bạn có thể tối thiểu hoá chi phí mà họ cần chi trả cũng như mang lại tối đa hiệu quả marketing dành cho doanh nghiệp của mình.
1. Hook hay còn được xem là headline của bài viết
Hầu hết những bài viết thu hút được sự chú ý nhiều khách hàng bởi nó có một tiêu đề thú vị. Vì vậy, nhiệm vụ của người làm content marketing đó chính là tạo ra một tiêu đề có thể tạo cho khách hàng sự hứng thú, tò mò về thông tin mà mình đưa ra. Muốn như vậy thì tiêu đề nên có:
- Key message: từ khóa chính trong thông điệp
- Tên thương hiệu (để người đọc có được sự mường tượng về thương hiệu ngay từ ban đầu)
- Không quá 70 ký tự
VD: KFC muốn quảng bá cho một món mới ra của mình, họ để tiêu đề bài viết là Ghé ngay nhà hàng KFC thưởng thức “Gà Hanbotok” với giá dùng thử chỉ 39000/miếng. Thông tin này ngay lập thức thu hút đa số khách hàng quan tâm đến món ăn đó của thương hiệu này.
2. SA – Selling Point (A): cái mình có mà người khác không có
SA đưa ra những đặc điểm nổi bật mà chỉ nhãn hàng của bạn có. Nếu một content marketing hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng xem bài viết của bạn, thì Selling Point A sẽ là phần “giữ chân” họ. Người tiêu dùng sẽ không thể nào tìm thấy nó ở bất kỳ một thương hiệu tương tự nào, hay có thể nói SA chính là điểm USP (Unique Selling Point) đặc trưng của thương hiệu.
Giống như khi nhắc đến Clear, người dùng sẽ liên tưởng tới “sạch gàu” hơn là “bóng mượt” hay “chắc khoẻ”. Để có thể tạo nên một content marketing xịn thì bạn phải thật sự hiểu về sản phẩm của mình cũng như hiểu về thị trường và đối thủ. Biết được đối thủ có gì, thị trường cần gì và ta có gì khác biệt.
VD: Vẫn là ví dụ về gà rán bên trên, SA của nhãn hàng ở đây có thể là 100% nguyên liệu nhập khẩu, gà thơm ngon,…
3. SB – Selling Point (B): cái mình có mà người khác cũng có
Khác với SA thì SB chính là những điểm chung, những đặc điểm tồn tại ở cả thương hiệu mình và thương hiệu đối thủ. SB tồn tại với mục đích chính là để củng cố thêm niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hay nhãn hàng đó.
Khách hàng sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng khi nhận ra những điểm trùng hợp của các nhãn hàng ở cùng một sản phẩm. Chính những điểm chung đó vô hình chung đã tạo nên quy chuẩn và niềm tin trong mắt khách hàng.
4. Branding:
Đây là một trong những bước không kém phần quan trọng trong việc xây dựng nên một thương hiệu vững mạnh. Việc gầy dựng nên hình ảnh cho thương hiệu sẽ giúp khách hàng thêm phần tin tưởng và đưa ra quyết định một cách dễ dàng hơn.
Có nhiều cách để branding cho thương hiệu của mình, một trong số đó chính là chăm chút hơn về hình ảnh, logo, font chữ mang phong cách riêng biệt hoặc thông tin về thương hiệu. Như cách KFC truyền thông về món ăn mới, họ chắc chắn sẽ không quên chèn thêm logo thương hiệu trong ảnh đi kèm hay đưa ra thêm những thông tin về nhãn hàng của mình như tên, địa chỉ, số điện thoại,..
4. CTA: Call To Action
Khi đã giúp khách hàng hình dung về sản phẩm hay có cảm nhận chung về thương hiệu thì CTA chính là biến những suy nghĩ của họ thành hành động. Khách hàng và doanh nghiệp sẽ tạo nên sự trao đổi mua bán dễ dàng hơn bao giờ hết.
Là một marketer, một newbie trong mảng content marketing, bạn cần phải nắm chắc 4H và HSSBC. Chắc chắn khi nắm được 2 mô hình này, bạn sẽ có thể phát triển được bản thân và trở thành một bậc thầy thực thụ về mảng content marketing dễ dàng hơn.
Hãy LIKE WISE và FOLLOW FANPAGE để cập nhật những bài viết hay về nhiều điều mới mẻ và những kiến thức về content marketing hay nhé !