TRAIN THE TRAINER BUỔI 3: “ỨNG DỤNG V.A.K – PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO GIA TỐC”

Đánh giá post

Đổi mới phương pháp dạy và học là một trong những mục tiêu lớn của ngành giáo dục đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Đổi mới phương pháp bắt đầu từ việc cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống theo hướng phát huy tính tích cực của người học, hướng vào người học, khắc phục lối truyền đạt một chiều. Do đó, CEO WISE ENGLISH đã tổ chức chương trình đào tạo đội ngũ giáo viên nhằm truyền tải các phương pháp học mới như việc áp dụng phương pháp ứng dụng V.A.K và phương pháp đào tạo gia tốc.

Chương trình đào tạo này giúp giáo viên xây dựng chương trình học phù hợp hơn với từng nhóm học viên cụ thể của mình hiện tại và tùy chỉnh chương trình giảng dạy cho phù hợp với nhóm học viên của mình. Đồng thời, mỗi nhóm học viên có cách tiếp cận bài giảng khác nhau, vì vậy thông qua phương pháp này sẽ giúp cho các nhóm học viên tiếp cận được bài giảng một cách tự nhiên và dễ hiểu nhất. Cùng tìm hiểu về phương pháp này qua bài viết sau đây nhé!

phương pháp đào tạo

Xem thêm: Buổi training OKRs cho nhân viên tại trung tâm anh ngữ WISE English

I. Phương pháp ứng dụng V.A.K

Mô hình kiểu học tập VAK được phát triển bởi các nhà tâm lý học trong những năm 1920 để phân loại những cách phổ biến nhất mà mọi người học. VAK được nghiên cứu bởi các giáo sư và các chuyên gia về NLP (Neuro-linguistic programming – Lập trình ngôn ngữ tư duy) theo đó con người học hỏi và tiếp nhận thông tin qua 05 giác quan, và có 3 cách tiếp nhận thông tin chính: V (Visual): Hình ảnh, A (Auditory): Âm thanh, K (Kinesthetic): Vận động

Đây là một thuật ngữ mới mà vẫn ít người biết tới hiện tại ở Việt Nam, việc vận dụng nó vào bất kỳ lĩnh vực nào cũng cho bạn những kết quả khác biệt so với những cách mà bạn đang học. Thông thường sẽ có người thuộc 2 trong 3 cách, có người thuộc 1 trong 3 cách, có người thuộc vào cả 3 cách. 

Kết hợp cả 3 cách V, A, K hình thành cách học siêu tốc phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Chính 3 cách tiếp nhận này đã quy định cách học của mỗi cá nhân. Khi hiểu được xu hướng tiếp nhận thông tin của bản thân là gì, chúng ta sẽ tìm ra được cách học phù hợp cho mình

phuong-phap-dao-tao

1. Visual learners người học theo cách học hình ảnh

Có hai xu hướng là: – Ngôn ngữ: Học viên thích học qua ngôn ngữ viết như đọc và viết, học viên dễ dàng nhớ những gì đã viết ra. – Không gian: Học viên thường gặp khó khăn hơn với ngôn ngữ viết và làm việc tốt hơn với biểu đồ, phim ảnh và các loại hình ảnh khác. Dễ dàng hình dung ra khuôn mặt và địa điểm bằng cách sử dụng trí tưởng tượng và ít khi bị sai lạc.

Với những học viên học theo phương cách Visual, nên phát huy những hoạt động sau:

  • Sử dụng các biểu đồ, đồ thị, tranh minh họa hoặc các dụng cụ bổ trợ hình ảnh khác.
  • Sử dụng dàn ý, sơ đồ tư duy, khung chương trình,… hỗ trợ cho việc đọc và viết các ghi chú.
  • Sau buổi học đọc lại các nội dung trong các tài liệu đã được phát ra.
  • Ghi chú trong khi nghe giảng, đọc sách.
  • Chủ động đặt câu hỏi để giúp tập trung hơn trong môi trường ồn ào, sôi động.
  • Thêm các hình ảnh minh họa cho các bài biết bất cứ khi nào có thể.
  • Vẽ tranh ảnh bên lề sách, vở hoặc ghi chú.
  • Cố gắng hình dung, tưởng tượng ra chủ đề hoặc các vấn đề liên quan đến chủ đề đang thảo luận.

2. Auditory learners người học theo cách học âm thanh

Những học viên có khuynh hướng âm thanh thường thích truyền tải kiến thức thông qua nói và nghe và thường làm một công việc mới tốt nhất sau khi nghe hướng dẫn từ một chuyên gia. Đây là những học viên rất thoải mái với việc được nhận hướng dẫn bằng lời qua điện thoại và có thể nhớ được từ hoặc bài hát họ nghe.

Học viên học theo phương cách Auditory cần áp dụng những điều sau để có kết quả tốt:

  • Bắt đầu với việc xem qua mình sẽ học gì? Rút ra kết luận hoặc tóm tắt những gì vừa học.
  • Sử dụng các hoạt động liên quan tới thính giác như Brainstorming, brainstorming, buzz groups, or Jeopardy.
  • Diễn đạt thành các câu hỏi.
  • Giao tiếp, thảo luận với nhiều giáo viên hoặc người khác.
  • Đạt ra các câu hỏi để xem xét càng nhiều khía cạnh của vấn đề càng tốt.

3. Kinesthetic learners người học theo cách họ cảm xúc vận động

Những học viên này có khuynh hướng thích các hoạt động: Sờ, cảm giác, cầm, nắm, di chuyển và những hoạt động vận động khác. Và dễ mất tập trung nếu có ít hoặc không có các kích thích bên ngoài hoặc vận động. Những học viên này có thể làm một công việc mới tốt nhất khi tự tay thực hiện và học trong quá trình làm. Đây là những học viên thích thử nghiệm những cái mới và không bao giờ xem hướng dẫn trước.

Học viên học theo hướng Kinesthetic nên áp dụng những hoạt động sau:

  • Sử dụng các động tác di chuyển lúc học.
  • Sử dụng các bút đánh dấu nhiều màu sắc để làm nổi bật từ khóa học trong bài học.
  • Có thứ gì đó để chơi với đôi tay. Ví dụ như các quả bóng nhỏ, cây bút.
  • Thỉnh thoảng nghỉ ngơi bằng các bài tập kéo giãn như vươn vai, hít thở…
  • Chuyển thông tin từ dạng văn bản sang phương tiện khác như bàn phím, vẽ…
  • Thực hành những gì đã học

II. Phương pháp đào tạo gia tốc: 

1. Môi trường:

phương pháp đào tạo

Môi trường học tập tích cực là một trong những yếu tố chủ chốt, quyết định hiệu quả của hoạt động đào tạo gia tốc. Vì vậy, môi trường học lý tưởng luôn là điều kiện tiên quyết trong thực hành tất cả các học phần.

Không chỉ tạo nên tác động tích cực từ môi trường, đội ngũ giáo viên cũng luôn biết cách để duy trì không khí học tập vui vẻ cho học viên, để các học viên bước vào bài học bằng sự hứng khởi, và tiếp nhận kiến thức trong sự nhiệt tình, hào hứng.

Với việc học tập đồng thời bằng nhiều giác quan, học viên sẽ hiểu rõ được bản chất của từng bài học, không chỉ giúp nâng cao năng lực tiếp thu kiến thức, mà còn tăng cường khả năng ghi nhớ thông tin, nhờ đó, học viên sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

  • Môi trường lớp học là do giảng viên tạo ra và đây cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất quyết định sự tham gia của học viên trong lớp học.
  • Hướng dẫn cách tạo môi trường mà học viên sẵn sàng tham gia
  • Để làm được các điều trên, chúng ta cần tạo ra những quy tắc, bối cảnh (context) để người tham gia đạt hiệu quả cao nhất.
  • Quy tắc giáo viên có thể đặt ra trong lớp

2. Sự tham gia của học viên:

Mục tiêu của phương pháp đào tạo gia tốc là tạo nên những con người không chỉ có khả năng độc lập, chủ động mà còn phải thành thạo những kỹ năng cần thiết để hòa nhập, để chung sống với tập thể. Đào tạo gia tốc sẽ giúp học viên hiểu được rõ vai trò và tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các cá thể, trong việc tạo nên thành công chung.

Về bản chất, tạo điều kiện để học viên được chủ động tương tác đa chiều là nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi giáo viên trong mỗi bài học. Học viên vừa được tương tác với giáo viên, vừa được tương tác với tất cả những thành viên khác trong lớp về những chủ đề được đưa ra, các học viên chủ động nói lên quan điểm, suy nghĩ của mình. Đồng thời, cùng nhau thảo luận, giải quyết tình huống và xây dựng ra những giải pháp

  • Đặt câu hỏi tìm sự đồng tình, liên đới
  • Đặt câu hỏi để mời tham gia
  • Câu hỏi mồi sau câu khẳng định: Lập lại và sử dụng “Cái gì” cuối câu

Trong quá trình dạy học bản thân học viên không phải là một quả bóng để giáo viên bơm đầy kiến thức vào đó mà là nên đổi mới phương pháp khuyến khích sử dụng trí tưởng tượng để liên kết các nội dung bài học với tình huống, địa điểm và con người thực tế, khiến cho không khí học tập của học viên trở nên vui vẻ thoải mái và việc tiếp thu kiến thức cũng trở nên hết sức tự nhiên. Khi giáo viên biết phương cách giảng dạy của mình, giáo viên sẽ hiểu cách học phù hợp nhất cho học viên. Điều này giúp cho giáo viên nâng hiệu quả giảng dạy của mình. 

Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH, nơi luôn chú trọng phát triển Văn hóa đào tạo và bồi dưỡng NHÂN TÀI. Khi trở thành một thành viên dưới mái nhà chung mang tên WISE ENGLISH, bên cạnh việc nhận được mức lương thưởng và chế độ đãi ngộ tốt, các giáo viên tiếng Anh tại WISE còn có những cơ hội được học tập và phát triển không ngừng.

Ban Lãnh đạo công ty thường xuyên tổ chức các buổi training, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy để giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo ra những buổi học hiệu quả cho học viên. Đặc biệt, đối với đội ngũ giáo viên tiếng Anh luôn tận tâm với nghề tại WISE, Ban Lãnh Đạo luôn sẵn sàng lắng nghe, công nhận và khen thưởng những ý kiến đóng góp và sáng tạo để nâng cao chất lượng và cải tiến phương pháp giảng dạy. WISE ENGLISH luôn không ngừng tạo ra những cơ hội, sự phát triển và thăng tiến cho nhân viên.

“Ở WISE không có người sử dụng lao động và người lao động. Ở WISE chỉ có một con tàu gồm các thủy thủ đoàn cùng ra khơi đánh cá và cùng chia sẻ thành quả.” Nếu bạn muốn đồng hành cùng con tàu WISE ENGLISH thì đừng ngần ngại apply vào vị trí Giáo viên tiếng Anh để được trải nghiệm văn hóa học tập và phát triển cũng như những cơ hội thăng tiến nhé!

Đến với WISE ENGLISH, bạn luôn học được rất nhiều điều hay và mới mẻ để bản thân ngày càng hoàn thiện và phát triển hơn thông qua các khóa training. Hãy LIKE và FOLLOW FANPAGE WISE ENGLISH để tìm hiểu về Văn hóa doanh nghiệp và học được nhiều Kiến thức bổ ích nhé!

Học IELTS online
Tài Liệu Ielts

100%

Học viên đều đạt điểm IELTS/TOEIC đầu ra với lộ trình học ĐÚNG TRỌNG TÂMCHUẨN ĐẦU RA tại WISE ENGLISH

dang-ky-ngay

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hotline: 0901270888