Cách đây hàng triệu năm, khi sa mạc Sahara vẫn còn là nơi trú ngụ của những khu rừng xanh tốt, cây cối mọc um tùm.
– “Thật là tuyệt vời, thiên nhiên đã quá ưu đãi chúng ta!” – một cây non lên tiếng
– “Đúng vậy, dòng nước ngầm mát lành chảy qua rễ mình đã quá”- một cây khác nói
– “Chuẩn rồi, đơn giản chỉ là hút và tận hưởng!”- một cây béo ú cất giọng thỏa mãn
Rất nhiều cây khác hùa theo, đại ý là nước ngon, bổ dưỡng, dùng cả đời không hết. Trong khi đó, một cây sồi bé nhỏ nhất đám im lặng, ngẫm nghĩ, và cuối cùng nó mới cất tiếng, giọng không to nhưng rõ tròn từng chữ.
– “Tớ không nghĩ vậy, ông tớ bảo chẳng có gì là mãi mãi, sẽ có ngày nguồn nước cạn kiệt. Nếu chỉ biết tận hưởng mà không phát triển bộ rễ mạnh khoẻ, chúng ta sẽ sớm tuyệt chủng!”
– “Tuyệt chủng ư?” Cái cây béo ú cười. “Thôi đi ông cụ non, chỉ có tụi khủng long mới tuyệt chủng thôi. Chứ nguồn nước tinh khiết này đã nuôi dưỡng khu rừng hàng ngàn năm rồi, không đời nào có chuyện đó đâu!”
– “Đúng rồi, đúng rồi!” Cả đám cây tán đồng.
Sồi con không còn biết nói gì nữa. Nó đành lủi thủi một mình, mặc kệ lũ bạn đang cười đùa ầm ĩ. Thế là từ hôm đó, trong khi bạn bè tập trung phát triển sao cho thân dài, cành bự, lá to để vươn cao đón ánh mặt trời và khoe hình thể, thì sồi con dùng phần lớn chất dinh dưỡng để chăm sóc phát triển bộ rễ để vươn xa và sâu hơn.
Mỗi lần rễ sồi tiến được một đoạn và tìm ra nhánh nước ngầm mới, cảm giác chiến thắng nho nhỏ mơn man, sồi con rất vui. Cũng không ít lần, sồi con gặp phải những viên đá hay những vùng đất cứng không có nước, song nó không hề nản chí chút nào.
Ông nó đã dặn chỉ có sự kiên trì mới đem lại những thay đổi. Mơ ước của sồi con là có thể đưa được rễ đến những vùng xa nhất, sâu nhất mà chưa ai đến được. Cả họ nhà sồi không ngừng phát triển để vươn sâu hơn trong lòng đất, và có những trải nghiệm tuyệt vời mà ít loài cây nào biết được, vì họ chỉ mải mê trên mặt đất.
Cuối cùng ngày ấy đã đến, một cơn động đất làm cho nhiều mạch nước ngầm bị tắc. Khu rừng bao ngàn năm nay dưới sự chăm sóc ân cần của người mẹ thiên nhiên, phải tự sống với những thử thách của cuộc đời. Nguồn nước cạn kiệt, nhiều cây đã lần lượt ngã xuống, đám cây nói chuyện rôm rả xưa kia, giờ còn lại lèo tèo dưới ánh mặt trời thiêu đốt.
– “Trời ơi, nhìn mà kìa, mặt đất rạn nứt hết rồi! Chúng ta sẽ chết mất, chúng ta sẽ chết mất!” – Cái cây béo ú dạo nọ kêu lên và từ từ đổ xuống, bộ rễ yếu ớt không thể giữ được cái thân to khỏe.
Cách đó không xa, gia đình nhà sồi vẫn đứng vững, giờ chính là lúc họ cần phải quyết tâm hơn bao giờ hết để chinh phục những độ sâu mới, tìm nguồn nước mới. Có lẽ thiên nhiên cũng khó mà đánh gục được một loài cây với niềm tin sống mãnh liệt đến vậy.
Cho đến ngày nay, loài sồi ấy đã được cả thế giới biết đến. Nếu tìm kiếm trên Google, sẽ không khó để bạn tìm thấy tên tuổi cây sồi Ténéré, được mệnh danh là cây sồi lớn nhất sa mạc Sahara. Cây sồi đã làm các nhà khoa học kinh ngạc khi một mình đứng vững sa mạc, xung quanh bán kính 400km không một bóng cây nào bầu bạn.
Khi người ta đã đào thử một cái giếng gần đó, họ ngỡ ngàng khi phát hiện rễ cây đã đâm xuống đất tận 36m để tìm nước. 36m tương đương với một toà nhà gần 10 tầng đó bạn! Thật đáng khâm phục!
Cây sồi nhờ vào việc chú trọng nuôi dưỡng bộ rễ của chính mình đã có thể sống sót qua tình huống khó khăn. Gốc rễ thì quan trọng với cây cối, đạo đức là gốc của con người, vậy bạn có bao giờ suy nghĩ về gốc rễ của doanh nghiệp chưa?
Trên thực tế thì gốc rễ của mỗi doanh nghiệp lại không hoàn toàn giống nhau. Nhưng mỗi doanh nghiệp lại nhận định cho mình một gốc rễ khác nhau, có những doanh nghiệp sẽ coi trọng tài chính, thương hiệu, doanh thu,…còn với WISE ENGLISH, gốc rễ không gì khác đó chính là văn hóa doanh nghiệp.
Ngay từ những ngày đầu, WISE đã luôn coi trọng việc thiết lập một nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Hơn ai hết WISE hiểu được rằng một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển với điều kiện toàn thể cũng nhìn về một hướng và thứ có thể làm được điều đó chính là văn hóa doanh nghiệp – thứ còn lại sau cùng khi mọi thứ mất đi.
Vì thế ngay từ khi thành lập WISE đã xây dựng một văn hóa hoàn chỉnh và được áp dụng đến tận ngày hôm nay. Văn hóa doanh nghiệp của WISE hoàn chỉnh với 7 nội dung rõ ràng và chuẩn mực như sau:
- Tận tâm
- Nhận trách nhiệm
- Nói gì làm nấy
- Chủ động trong công việc
- Yêu thương, hỗ trợ đồng đội
- Suy nghĩ tích cực, ham học hỏi
- Trung thực
Không dừng lại ở đó, trung tâm luôn tạo điều kiện để phát triển văn hóa hơn nữa thông qua các buổi training về đào tạo nội bộ, văn hóa học tập,… với những nội dung cả về chuyên môn lẫn những kiến thức chung cho nhân viên tại đây.
Việc lan tỏa văn hóa của doanh nghiệp đến toàn thể nhân viên như vậy, khiến cho họ cảm nhận được sự nghiêm túc cũng như chuyên nghiệp của WISE, những người phù hợp sẽ mong muốn gắn bó, cống hiến để phát triển trung tâm hơn.
WISE ENGLISH dành một sự quan tâm lớn đến việc hoàn thiện, phát triển văn hóa doanh nghiệp, bởi vì WISE nhận định văn hóa chính là cái gốc. Một cái gốc lớn mới đủ sức giữ cái thân to lớn, cũng như văn hóa mạnh sẽ giúp doanh nghiệp sẽ đứng vững và lớn mạnh hơn nữa. Với văn hóa doanh nghiệp mạnh thì dù WISE có gặp bao nhiêu khó khăn hay vấp ngã bao nhiêu lần thì vẫn sẽ có thể đứng lên và làm lại.
Văn hóa doanh nghiệp mạnh như hiện tại chính là một niềm tự hào đối với Trung tâm. Chính nhờ điều đó mà WISE không những càng phát triển mà sự gắn kết giữa mọi người cũng ngày càng được nâng cao hơn rất nhiều. Mặc dù việc thiết lập và duy trì nó rất khó khăn nhưng WISE tin chắc mình sẽ làm được và dùng văn hóa doanh nghiệp như phương tiện để đưa doanh nghiệp đi xa hơn!