True/False and Yes/No/ Not Given – Một dạng đề thường gây ra khá nhiều khó khăn cho các bạn thí sinh trong bài thi IELTS Reading. Tuy nhiên, trên thực tế dạng bài này lại là một trong những dạng dễ nhất trong Reading nếu như các bạn nắm bắt được bí quyết làm bài. Cùng WISE ENGLISH tìm hiểu và chinh phục giấc mơ IELTS nhé!
I. Vấn đề hay gặp phải ở dạng đề True/ False/ Not Given and Yes/ No/ Not Given?
Có 5 vấn đề mà các bạn hay gặp phải khi xử lí dạng đề này:
Vấn đề thứ 1: Các bạn không cẩn trọng khi đọc đề bài, và dẫn đến lỗi sai cực kì ngớ ngẩn. True thì viết Yes, No thì viết False.
Vấn đề thứ 2: Các bạn tốn rất nhiều thời gian cho các câu hỏi mà câu trả lời của nó là “Not Given”. Vì sao ạ, vì tâm lý sợ bị bỏ lỡ, chúng ta sợ bỏ lỡ đoạn thông tin nào đó trong bài đọc. Nhưng thực chất là nó không hề có.
Vấn đề thứ 3: Chúng ta không hiểu những statement nói gì, dẫn đến ta không thể xác định câu đó là true or false
Vấn đề thứ 4: Chúng ta vốn không hiểu bản chất True, False, Yes, No and Not given thực sự khác nhau như thế nào.
Vấn đề thứ 5: Các bạn hay viết tắt T, F thay cho True, False, Y, N thay cho Yes, No và NG thay cho Not Given. Dẫn đến các bạn không được tính điểm.
Xem thêm: Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu từ 0 – 7.0+ trong vòng 150 buổi
II. Dạng đề True/ False/ Not Given và Yes/ No/ Not Given có giống nhau?
Nhiều bạn vẫn luôn tồn tại suy nghĩ này, thay vì True thì là Yes, thay vì No là False thôi, mỗi đổi tên đề bài ấy mà. No no no, sai quá các bạn ơi. Chính vì những cái tưởng như vậy mà dạng đề này luôn làm các bạn thí sinh xoay như chong chóng.
Hãy cùng nhìn vào biểu đồ này để dễ hiểu hơn nhé.
Câu hỏi ở dạng True/False/Not Given liên quan đến những factual information (những thông tin thực tế). Ngược lại, câu hỏi ở Yes, No, Not Given liên quan đến views of the writer (quan điểm của tác giả)
Và một số bạn thường hay nhầm lẫn sự khác nhau giữa False, No và Not Given.
- Khi thông tin trong bài đọc hoàn toàn đối lập thông tin ở câu hỏi, thì đáp án của chúng ta nghiễm nhiên là False hoặc No.
- Ngược lại, khi không hề có thông tin hoặc không đủ thông tin để khẳng định điều đó là sai thì hãy chọn Not Given.
Xem thêm: Khóa học IELTS 7.0+ trọn gói, cam kết đầu ra bằng văn bản
Ở ĐÂY CÓ VOUCHER
GIẢM GIÁ

LÊN ĐẾN
45%
HỌC PHÍ
III. Chiến lược đúng cho dạng bài True/ False/ Not Given và Yes/ No/ Not Given là gì?
Step 1: Read the statement and underline keywords.
Step 2: Find the relevant sentences in the passage, read and decide whether
the information in the question is correct, incorrect or not given.
Step 3: Repeat this strategy with other questions.
Step 4: Make a keyword table (when practicing at home, not in the exam).
Phân tích chiến thuật trên bằng 1 example nho nhỏ thôi nào.
Đầu tiên xác định dạng bài này của chúng ta là True – False – Not Given, chứ không phải Yes, No
Step 1: Vẫn vô cùng quen thuộc – Read the statement and underline keywords. Đọc câu hỏi trước, và underline- gạch chân dưới keywords.
1. Air Traffic Control started after the Grand Canyon crash in 1956.
Step 2: Ở câu này chúng ta có tới 2 unchangeable keywords (Grand Canyon, 1956), chính vì vậy mà việc scan và tìm ra relavant part siêu dễ phải không nào?
Relevant sentences: Rudimentary air traffic control (ATC) existed well before the Grand Canyon disaster.
Sau khi khoanh vùng được relevant part thì chúng ta tìm kiếm những synonyms với changeable keywords.
Crash = disaster,
existed = started
Nghe ổn áp phải không, tuy nhiên, có một chữ mang tính quyết định ở đây đó chính là after. Trong đoạn văn của chúng ta thì là “before” nhưng ở câu hỏi thì nó được thay đổi hoàn toàn 180 độ thành after. Nên câu statements 1 hoàn toàn đối lập với câu trong bài. Nên đáp án của chúng ta là FALSE
Tip: Example này cũng giúp chúng ta thấy tầm quan trọng của việc đọc câu hỏi kĩ và đọc cả bài text kĩ lượng, bởi chỉ 1 từ thôi cũng có thể thay đổi toàn bộ ngữ nghĩa của câu. Những từ vựng nhỏ nhưng cực kì có võ như “some, all, mainly, often, always and occasionally” có thể sẽ thay đổi hoàn toàn nghĩa của câu.
Step 3: Lặp lại chiến thuật tương tự với các câu hỏi khác.. Các bạn ơi, một câu nói muôn thuở: “Practice makes perfect” – Có công mài sắt, có ngày nên kim. So let’s go to question 2.
2. Beacons and flashing lights are still used by ATC today.
Relevant sentences: As early as the 1920s, the earliest air traffic controllers manually guided aircraft in the vicinity of the airports, using lights and flags, while beacons and flashing lights were placed along cross- country routes to establish the earliest airways. However, this purely visual system was useless in bad weather, and, by the 1930s, radio communication was coming into use for ATC.
Tuy nhiên, phân tích kĩ, các bạn sẽ thấy: Paragraph A có đề cập đến việc beacons and flashing lights tuy nhiên không có thông tin đề cập đến liệu beacons and flashing lights vẫn còn được đưa vào sử dụng hay không.
Quay trở lại câu hỏi: beacons and flashing lights vẫn được sử dụng trong ATC tới ngày hôm nay. Trong bài, người ta chỉ đề cập là cái hệ thống này nó useless, còn việc nó có tiếp tục được đưa vào sử dụng hay không thì bài đọc ko hề đề cập đến.
Answer: Not Given
Tip: chúng ta làm bài dựa trên toàn bộ information – thông tin từ bài đọc. Không dựa vào kiến thức cá nhân, cũng không dựa vào sự suy diễn.
Step 4: Make a keyword table, cùng xem question 3 còn lại nhé.
3. Some improvements were made in radio communication during World War II.
Relevant sentences: ATC centres could and did take advantage of the newly developed radar and improved radio communication brought about by the Second World War, but the system remained rudimentary.
Improved = made
World War II = the Second World War.
So this question agrees with the information in the passage. It is obviously TRUE.
Keyword table:
Sau khi làm xong ba câu hỏi trên, các bạn có nhận thấy rằng trình tự của câu hỏi cũng sẽ theo trình tự của bài đọc. Có nghĩa là đáp án cho question 4 sẽ nằm giữa đáp án của questions 3 và 5. Dễ hơn nhiều so với dạng Matching Questions phải không nào.
Xem thêm: Ưu đãi học phí lên đến 45% khi đăng ký khóa học IELTS ngay hôm nay
IV. Luyện tập IELTS Reading dạng Yes, No, Not Given
Tương tự với dạng đề Yes, No, Not Given, chúng ta cũng sử dụng strategies giống như True- False- Not Given. Okay, cùng ôn lại, và thực hành thật nhanh với Yes- No- Not Given nhé. Và nhớ, nhắc lại một lần nữa, Yes- No- Not Given là đề cập đến Opinion còn True- False- Not Given đề cập đến FACT
Example 2
IS THERE ANYBODY OUT THERE
The Search for Extra-terrestrial Intelligence
A – Assumptions underlying the search for extra-terrestrial intelligence In discussing whether we are alone, most SETI scientists adopt two ground rules. First, UFOs (Unidentified Flying Objects) are generally ignored since most scientists don’t consider the evidence for them to be strong enough to bear serious consideration (although it is also important to keep an open mind in case any really convincing evidence emerges in the future). Second, we make a very conservative assumption that we are looking for a life form that is pretty well like us, since if it differs radically from us we may well not recognize it as a life form, quite apart from whether we are able to communicate with it.
In other words, the life form we are looking for may well have two green heads and seven fingers, but it will nevertheless resemble us in that it should communicate with its fellows, be interested in the Universe, live on a planet orbiting a star like our Sun, and perhaps most restrictively, have a chemistry, like us, based on carbon and water.
B – Seeking the transmission of radio signals from planets
An alien civilization could choose many different ways of sending information across the galaxy, but many of these either require too much energy, or else are severely attenuated while traversing the vast distances across the galaxy. It turns out that, for a given amount of transmitted power, radio waves in the frequency range 1000 to 3000 MHz travel the greatest distance, and so all searches to date have concentrated on looking for radio waves in this frequency range. So far there have been a number of searches by various groups around the world, including Australian searches using the radio telescope at Parkes, New South Wales.
Until now there have not been any detections from the few hundred stars which have been searched. The scale of the searches has been increased dramatically since 1992 when the US Congress voted NASA $10 million per year for ten years to conduct a thorough search for extraterrestrial life. Much of the money in this project is being spent on developing the special hardware needed to search many frequencies at once. The project has two parts. One part is a targeted search using the world’s largest radio telescopes, the American operated telescope in Arecibo, Puerto Rico, and the French telescope in Nancy in France.
This part of the project is searching the nearest 1000 likely stars with high sensitivity for signals in the frequency range 1000 to 3000 MHz. The other part of the project is an undirected search which is monitoring all of space with a lower sensitivity, using the smaller antennas of NASA’s Deep Space Network.
C – Appropriate responses to signals from other civilizations
There is considerable debate over how we should react if we detect a signal from an alien civilization. Everybody agrees that we should not reply immediately. Quite apart from the impracticality of sending a reply over such large distances at short notice, it raises a host of ethical questions that would have to be addressed by the global community before any reply could be sent. Would the human race face the culture shock if faced with a superior and much older civilization? Luckily, there is no urgency about this.
The stars being searched are hundreds of light-years away, so it takes hundreds of years for their signal to reach us, and a further few hundred years for our reply to reach them. It’s not important, then, if there’s a delay of a few years, or decades, while the human race debates the question of whether to reply and perhaps carefully drafts a reply.
Do the following statements agree with the views of the writer in Reading Passage above?
YES if the statement agrees with the views of the writer
NO if the statement contradicts the views of the writer
NOT GIVEN if it is impossible to say what the writer thinks about this
1 SETI scientists are trying to find a life form that resembles humans in many ways.
2 The Americans and Australians have co-operated on joint research projects.
3 So far SETI scientists have picked up radio signals from several stars.
………..
Answer:
1. Yes
2. Not Given
3. No
Bài học về chiến lược làm bài thi IELTS Reading dạng đề True/False/Not Given và Yes/No/Not Given đã được WISE chia sẻ. Hy vọng đây sẽ là trợ thủ đắc lực trong quá trình chinh phục giấc mớ IELTS của các bạn.
Ngoài ra đừng quên theo dõi các bài viết mới của WISE và follow Fanpage, Cộng đồng nâng band thần tốc, kênh Youtube của WISE ENGLISH để nhận được nhiều thông tin và tài liệu bổ ích nhé!
Xem thêm:
· Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu từ 0 – 7.0+ trong vòng 150 buổi
·Top 10 trung tâm luyện thi Ielts Đà Nẵng tốt nhất không thể bỏ qua