Matching Sentence Endings có lẽ không còn quá xa lạ với các bạn ôn thi IELTS Reading. Với dạng bài này, bí quyết được điểm cao Matching Sentence Endings chính là tìm cho mình phương pháp ôn luyện và làm đề khoa học, hiệu quả, khi đó bạn chắc chắn sẽ dễ dàng công phá mọi đề thi IELTS.
Những chia sẻ dưới đây của WISE ENGLISH sẽ chính là chìa khóa dẫn bạn đến thành công với Matching Sentence Endings đó!

Xem thêm:
BẬT MÍ CÁCH LÀM READING IELTS 8 DẠNG BÀI ĐẢM BẢO ĐIỂM TỐI ĐA
I. ĐỊNH NGHĨA MATCHING SENTENCE ENDINGS
Matching Sentence Endings là dạng bài yêu cầu thí sinh phải nối hai phần của một câu để tạo được một câu hoàn chỉnh có nội dung khớp với bài đọc. Mục đích của dạng bài này là để kiểm tra mức độ đọc hiểu của thí sinh và khả năng liên kết các ý câu để phù hợp với nội dung bài đọc.
II. FORMAT MATCHING SENTENCE ENDINGS
Dưới đây là format thường xuất hiện trong đề thi của dạng bài Matching Sentence Endings. Với dạng bài này, đề thi sẽ cho sẵn các câu hỏi là những câu chưa hoàn thiện (incomplete sentences) và danh sách các sentence endings được đánh dấu A, B, C… Thông thường sẽ có nhiều sentence endings hơn số incomplete sentences. Thí sinh sẽ phải nối các incomplete sentences với sentence endings phù hợp để tạo ra câu hoàn chỉnh, phù hợp với nội dung bài đọc.

III. CÁC BƯỚC LÀM MATCHING SENTENCE ENDINGS
BƯỚC 1: ĐỌC THẬT KỸ YÊU CẦU ĐỀ BÀI
Khi làm bất kỳ dạng IELTS Reading nào, bước đầu tiên luôn phải làm chính là đọc kỹ yêu cầu của đề. Nhiều bạn cho rằng bước này không cần thiết, nhưng thực chất bước này cực kỳ quan trọng, không nên bỏ qua, vì đọc kỹ đề và trả lời các câu hỏi tổng quát trước khi làm bài sẽ giúp các bạn thực hiện các bước sau dễ dàng hơn. Số lượng các incomplete sentences là bao nhiêu, số lượng sentence endings có nhiều hơn số các câu hỏi hay không. Chú ý những chi tiết nhỏ như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong việc chuẩn bị tâm lý làm bài và đặc biệt là hạn chế những lỗi sai đáng tiếc trong quá trình thi IELTS Reading.
Lưu ý với dạng này thì một đáp án chỉ trả lời cho một câu hỏi duy nhất thôi, không dùng để trả lời nhiều câu khác nhau như các dạng matching khác đâu nhé.
BƯỚC 2: ĐỌC CÂU HỎI VÀ XÁC ĐỊNH KEYWORD
Khác với bình thường, ở đây có 2 phần bạn phải đọc và underline keyword.
1. Danh sách các incomplete sentences: Đọc và gạch chân các keyword quan trọng, nếu được thì hãy cố gắng suy nghĩ nội dung phía sau là gì, phán đoán trước các vấn đề liên quan đến đoạn trước, như vậy khi làm bài thì sẽ dễ dàng tìm kiếm đáp án đúng hơn đó.
2. Danh sách sentence endings: Đọc và gạch chân các keyword quan trọng, đặc biệt bạn phải nắm được nội dung tổng quát của câu và tương tự như phần trên, hãy brainstorm đoạn trước của endings này có thể thuộc những nội dung như thế nào nữa nhé.
Một tip nho nhỏ cho các bạn là thay vì làm theo thứ tự từ trên xuống dưới, bạn nên chọn những câu dễ hơn để làm trước. Như thế nào là câu dễ hơn nhỉ? Đó là những câu có chứa keyword như tên riêng, danh từ riêng, một thuật ngữ đặc biệt hay con số, ngày tháng năm. Nhờ những thông tin nổi bật như vậy bạn sẽ nhanh chóng tìm được vị trí của đoạn trích chứa thông tin cần tìm. Trong trường hợp đề khó, thì việc làm câu dễ trước cũng giúp bạn nắm chắc được số câu đúng hơn làm dàn trải đấy.
Tham khảo thêm:
BƯỚC 3: ĐỌC HIỂU Ý CHÍNH TRONG BÀI ĐỌC
Các bạn nên làm từng câu một lần lượt để dễ dàng tìm kiếm thông tin và tăng khả năng ghi nhớ nội dung hơn. Sau khi đọc incomplete sentence 1, bạn hãy sử dụng phương pháp skimming để tìm được đoạn văn có chứa nội dung câu đó. Tiếp theo, gạch chân đoạn tìm được, khoanh vòng những từ synonyms hoặc từ được paraphrase với keyword để đến bước đối chiếu tiếp theo.
Sau đó bạn hãy đọc cả đoạn trước và sau của nội dung đã được gạch chân, rồi đọc lại danh sách các sentence endings để chọn ra đáp án phù hợp. Sau khi đã chọn đáp án xong, đối chiếu thông tin của đoạn trong bài đọc với keyword đã gạch chân ở sentence endings.
Bước cuối cùng, nên dành 30 giây đến 1 phút khi đã hoàn thành tất cả các câu hỏi để đọc lại các câu hoàn chỉnh sau khi nối với nhau, đảm bảo chắc chắn rằng câu có nghĩa và hợp lý về mặt ngữ pháp nữa nhé. Bước này không tốn nhiều thời gian đâu, nhưng lại quan trọng để giúp các bạn đảm bảo được độ chính xác của câu trả lời đó. Khi đọc câu lên, nếu các bạn thấy không phù hợp thì lập tức dành thời gian đọc lại để sửa chữa kịp thời.
III. MỘT VÀI TIPS QUAN TRỌNG KHI LÀM MATCHING SENTENCE ENDINGS
1. Thứ tự đáp án trong bài đọc sẽ xuất hiện theo thứ tự của các incomplete sentences, nên cứ thoải mái đọc từ trên xuống để tìm được đáp án chính xác.
2. Luôn chú ý đến các từ đồng nghĩa và các từ được paraphrase nhé, đừng nhầm lẫn rằng câu trong bài đọc sẽ được giữ y nguyên như vậy, mà người ra đề sẽ sử dụng synonyms hoặc các cụm từ liên quan ở trong sentence endings. Vì vậy hãy để tâm nhiều hơn vào ý nghĩa chung của cả câu nha.
3. Tất cả sentence endings trong danh sách đều nằm trong bài đọc, nhưng phải để ý xem liệu sentence ending này có khớp với incomplete sentence kia hay không nữa đó.
4. Bạn hoàn toàn có thể loại trừ các câu ở ngay bước đầu tiên, vì có những câu không khớp về ngữ pháp, hay về mặt ngữ nghĩa khi đọc lên đã hoàn toàn không hợp lý, nên loại trừ bớt ở ban đầu sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm đáp án hợp lý hơn đấy.
IV. NHỮNG VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP KHI LÀM MATCHING SENTENCE ENDINGS
1. Không xác định được vị trí nửa câu đầu
Nếu thí sinh chỉ skim and scan keyword thì sẽ khó có thể xác định được vị trí nửa câu đầu. Vì keyword có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, và keyword cũng có thể được paraphrase thành một cụm từ khác mà bạn không quen thuộc chẳng hạn. Vậy nên bí quyết là hiểu nội dung chính của câu hỏi, của sentence endings và khi đọc bài đọc cũng phải nắm được nội dung tổng quát của đoạn nữa nhé.
2. Xác định được vị trí nửa câu đầu nhưng không tìm được vị trí nửa câu sau
Trong một số đề thi, người ra đề sẽ “đánh đố” thí sinh một chút bằng cách chèn thông tin của nửa câu sau rải rác xung quanh nửa đầu của bài đọc. Nếu các bạn chỉ tập trung đọc một câu và dừng lại, hoặc chỉ tập trung vào keyword thì sẽ khó có thể tìm ra đáp án chính xác. Hãy đọc kỹ những nội dung xung quanh nửa câu đầu và hiểu được đại ý của câu sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được câu trả lời hơn.
3. Không thể tìm được câu nối phù hợp
Việc không đọc kỹ đoạn văn hoặc câu hỏi có thể dẫn đến sai lầm đáng tiếc trong việc ghép cặp câu. Hãy đọc kỹ cả câu hỏi lẫn đoạn văn để hiểu nội dung chính và ý định của câu hỏi trước khi chọn sentence endings phù hợp. Ngoài ra, nguyên nhân của tình trạng này còn xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về nội dung tổng quát của bài đọc. Giải pháp cho bạn là trước khi đọc câu hỏi hoặc danh sách sentence endings, hãy đọc qua đoạn văn đầu tiên để hiểu thông tin chính và ý định của đoạn. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bài đọc và tìm các thông tin cụ thể nhanh hơn.
Đừng bỏ qua bài viết này
BẬT MÍ 9 CUỐN TÀI LIỆU IELTS READING MÀ BẠN NÊN BIẾT
V. BÀI TẬP RÈN KỸ NĂNG LÀM MATCHING SENTENCE ENDINGS
Hãy cùng tham khảo bài hướng dẫn luyện tập từ WISE ENGLISH dưới đây để nắm vững hơn kỹ thuật làm bài Gap Filling. Trước khi xem đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, bạn hãy thử sức làm bài theo các bước đã đề cập như thi thật và sau đó kiểm tra đáp án để đánh giá kỹ năng của mình nha.
Why fairy tales are really scary tales
Some people think that fairy tales are just stories to amuse children, but their universal and enduring appeal may be due to more serious reasons
People of every culture tell each other fairy tales but the same story often takes a variety of forms in different parts of the world. In the story of Little Red Riding Hood that European children are familiar with a young girl on the way to see her grandmother meets a wolf and tells him where she is going. The wolf runs on ahead and disposes of the grandmother, then gets into bed dressed in the grandmother’s clothes to wait for Little Red Riding Hood. You may think you know the story – but which version? In some versions, the wolf swallows up the grandmother, while in others it locks her in a cupboard. In some stories, Red Riding Hood gets the better of the wolf on her own, while in others a hunter or a woodcutter hears her cries and comes to her rescue.
The universal appeal of these tales is frequently attributed to the idea that they contain cautionary messages: in the case of Little Red Riding Hood, to listen to your mother, and avoid talking to strangers. “It might be what we find interesting about this story is that it’s got this survival-relevant information in it,’’ says anthropologist Jamie Tehrani at Durham University in the UK. But his research suggests otherwise. ‘We have this huge gap in our knowledge about the history and prehistory of storytelling, despite the fact that we know this genre is an incredibly ancient one,’ he says. That hasn’t stopped anthropologists, folklorists and other academics from devising theories to explain the importance of fairy tales in human society. Now Tehrani has found a way to test these ideas, borrowing a technique from evolutionary biologists.
To work out the evolutionary history, development and relationships among groups of organisms, biologists compare the characteristics of living species in a process called ‘phylogenetic analysis”. Tehrani has used the same approach to compare related versions of fairy tales to discover how they have evolved and which elements have survived longest.
Tehran’s analysis focused on Little Red Riding Hood in its many forms, which include another Western fairy tale known as The Wolf and the Kids. Checking for variants of these two tales and similar stories from Africa, East Asia and other regions, he ended up with 58 stories recorded from oral traditions. Once his phylogenetic analysis had established that they were indeed related, he used the same methods to explore how they have developed and altered over time.
First, he tested some assumptions about which aspects of the story are least as it evolves, indicating their importance. Folklorists believe that what happens in a story is more central to the story than the characters in it — that visiting a relative, only to be met by a scary animal in disguise, is more fundamental than whether the visitor is a little girl or three siblings, or the animal is a tiger instead of a wolf.

1. Đáp án câu 27
Show considerable global variation
Hướng dẫn đáp án:
Vị trí thông tin:
People of every culture tell each other fairy tales but the same story often takes a variety of forms in different parts of the world.
Keywords:
– fairy tales
– global variation được paraphrase thành takes a variety of forms in different parts of the world
Giải thích:
Câu hỏi yêu cầu chỉ ra những chi tiết trong cốt truyện cổ tích. Dựa vào đoạn đầu tiên, ta thấy chi tiết trong truyện “takes a variety of forms in different parts of the world”, hay có một sự “variation” (biến thể, đa dạng) trên toàn thế giới.
2. Đáp án câu 28
Are the reason for their survival
Hướng dẫn đáp án:
Vị trí thông tin:
The universal appeal of these tales is frequently attributed to the idea that they contain cautionary messages: in the case of Little Red Riding Hood, to listen to your mother, and avoid talking to strangers. “It might be what we find interesting about this story is that it’s got this survival-relevant information in it,’’ says anthropologist Jamie Tehrani at Durham University in the UK. But his research suggests otherwise.
Keywords:
– Tehrani rejects the idea được paraphrase thành But his research suggests otherwise
– the useful lessons for life in fairy tales được paraphrase thành they contain cautionary messages và it’s got this survival-relevant information in it
– are the reason for their survival được paraphrase thành the universal appeal of these tales
Giải thích:
Đoạn trên chỉ ra rằng sức thu hút chung của những chuyện cổ tích là do chúng chứa những thông điệp cảnh báo: trong câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ, đó là hãy nghe lời mẹ, và tránh nói chuyện với người lạ. Jamie Tehrani nói “Có lẽ điều chúng ta thấy thú vị về câu chuyện là vì chúng có những thông tin liên quan đến việc sinh tồn”. Nhưng nghiên cứu của ông lại cho thấy điều ngược lại, có nghĩa rằng ông không đồng ý với việc sức sống của truyện cổ tích là do những thông điệp có tác động đến cuộc sống của chúng.
Câu hỏi yêu cầu chỉ ra ý tưởng mà Tehrani phủ định là gì. Ý tưởng đó là những bài học hữu ích về cuộc sống trong truyện cổ tích là nguyên nhân tồn tại của truyện.
VI. LỜI KẾT
Matching Sentence Endings sẽ là một dạng bài khó nếu như các bạn không thể xác định cho mình phương pháp làm bài hiệu quả và chăm chỉ rèn luyện! Bí quyết làm Matching Sentence Endings tốt nhất để có thể đảm bảo được đáp án chính xác và hạn chế sai sót đáng tiếc chính là luôn lưu ý đến synonyms và paraphrase cũng như đọc để hiểu được nội dung chính thay vì chỉ skimming and scanning. ư
Những chia sẻ trên đây của WISE ENGLISH hy vọng sẽ giúp các bạn hình dung được chiến thuật làm Matching Sentence Endings đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích trong việc nâng cao điểm số.
Practice makes Perfect! Chúc các bạn học tập tốt và thành công với bài thi IELTS của mình! Hãy tham khảo thêm các khóa học của WISE ENGLISH và Youtube WISE ENGLISH để được hướng dẫn chi tiết hơn về cách áp dụng phương pháp Matching Sentence Endings nhé!
Đừng quên theo dõi các bài viết mới và follow ngay Fanpage, Group IELTS TIPS – Chiến Thuật IELTS 8.0+ và kênh Youtube WISE ENGLISH để học thêm nhiều bí kíp giúp bạn NÂNG BAND THẦN TỐC và chinh phục các nấc thang của IELTS bằng Phương Pháp Học Vượt Trội và Lộ Trình Cá Nhân Hóa nhé. Chúc các bạn học vui!
Tìm hiểu thêm:
Top 10 khóa học tiếng anh online tốt nhất hiện nay
Top 5 khóa học IELTS Online hiệu quả giúp bạn nâng band thần tốc